Hút dầu để trục vớt tàu chìm ở Quy Nhơn

Ngoài ra, một tàu hàng khác bị mắc cạn cũng đã được hút hết dầu là Fei Yue 9. Tàu Hoa Mai 68 cũng đã có phương án bắt đầu hút dầu từ ngày 18-11. Hiện cơ quan chức năng đang xem xét, phê duyệt phương án hút dầu đối với các tàu còn lại. Theo kế hoạch, tất cả tàu bị chìm sẽ được hút hết dầu trước ngày 22-11.

“Thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Bình Định phối hợp với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung liên tục kiểm tra trên biển và trên bờ đều chưa phát hiện hiện tượng tràn dầu. Tuy nhiên, chúng tôi đang lo là quá trình tác động của sóng biển có thể gây ra sự cố tràn dầu. Do đó, ưu tiên số một hiện nay là hút hết dầu trong tất cả tàu chìm. Sau đó sẽ trục vớt hàng hóa rồi mới tính đến trục vớt tàu” - ông Thành nói.

Các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp ứng phó với tràn dầu khi hút dầu từ tàu Hà Trung 98. Ảnh: TR.L

Theo thống kê của cơ quan chức năng, có tổng cộng gần 211.700 lít dầu D.O, 8.000 lít dầu FO trong tám tàu hàng bị chìm, một tàu mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn.

Trong diễn biến liên quan, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản giao Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng giúp điều thiết bị dò tìm đặc chủng để tìm kiếm cabin tàu Jupiter trên biển Quy Nhơn. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao UBND TP Quy Nhơn thuê hai tàu cá của ngư dân trong hai ngày để tham gia tìm kiếm cabin bị trôi mất của tàu Jupiter. Đến nay vẫn còn hai thủy thủ của tàu Jupiter mất tích, nghi là kẹt trong cabin nhưng phần cabin của tàu đã bị đứt rời và trôi mất chưa tìm thấy. Đây là tàu du lịch, vốn neo đậu tại vùng biển vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) từ năm 2010. Trên đường được tàu Falcon kéo ra Hải Phòng để sửa chữa, tàu Jupiter dừng ngoài phao số 0 luồng cảng Quy Nhơn để tránh bão số 12 thì bị đứt dây kéo, lật sấp. Khi bị nạn, trên tàu có bảy thuyền viên.

Theo văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, đến nay các lực lượng cứu nạn tìm được 11 thi thể trong số 13 thuyền viên mất tích. Tuy nhiên, chỉ mới xác định được danh tính tám thuyền viên. Hiện hai tàu SAR 412, SAR 2701 cùng ba tàu, hai canô của bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các thuyền viên mất tích còn lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm