Huy động nông thôn mới: Thu tiền trẻ em là sai!

Liên quan đến vụ việc người dân ở xã An Bình, huyện Nam Sách (Hải Dương) bức xúc việc huy động tiền làm đường nông thôn mới (NTM) quá sức đối với điều kiện của bà con, báo Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Môn, Phó Cục trưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương, về vấn đề này.

. Phóng viên:Vừa qua nhiều người dân xã An Bình, huyện Nam Sách (Hải Dương) bức xúc việc chính quyền xã này huy động tiền làm đường NTM vượt quá sức dân (quy định 10% mà thu đến 50%). Xã huy động theo kiểu căn ngang đầu người, thậm chí những trẻ sắp sinh và vừa mới sinh cũng bị tính vào. Thưa ông, việc huy động ngay cả với trẻ em mới sinh như vậy có đúng hay không?

+ Ông Trần Văn Môn: Việc truy thu như thế là hoàn toàn sai trái và không đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, không có bất cứ quy định nào thu đối với cả trẻ chưa sinh và trẻ mới sinh; nếu làm như thế thì càng trái với các chủ trương, quy định của Nhà nước.

Về mức huy động, Quyết định 800 ngày 4-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020 nói rõ huy động đóng góp của cộng đồng dân cư chỉ khoảng 10%. Tức là có thể dưới 10% hoặc trên 10% tùy vào điều kiện của địa phương đó nhưng phải được người dân đồng thuận, bởi vì có nhiều nơi người dân còn nghèo. Tôi nhớ có lần cựu Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói: “Dân nghèo thì phải được đồng thuận và kiên quyết không được thu quá sức dân”.

Người dân rất bức xúc việc huy động tiền làm đường nông thôn mới quá sức dân. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Góc độ của chương trình NTM là Nhà nước hỗ trợ và nhân dân cùng làm, không thể cứ bắt ép đóng góp khi chưa được sự đồng thuận.

. Không chỉ dừng lại ở việc huy động sai quy định, xã An Bình còn “giở chiêu” khi người dân đến làm các thủ tục hành chính hoặc xin xác nhận sơ yếu lý lịch cá nhân, nếu chưa đóng tiền thì bị phê không tốt vào lý lịch hoặc phải đóng xong mới chịu làm các thủ tục như cắt khẩu cho bà con. Việc làm này gây ra không ít bức xúc, làm xấu đi chủ trương về xây dựng NTM, ông nhận định như thế nào?

+ Việc lồng ghép bút phê vào sơ yếu lý lịch là sai, bởi vì bản thân họ đến xin xã làm thủ tục hành chính, xác minh lý lịch thì có liên quan gì đến nghĩa vụ đóng góp làm đường NTM. Nếu xác định đúng chủ trương là không được lồng ghép giữa hai việc thành một.

Phải nói rõ là xây dựng NTM là một chủ trương của Đảng, Nhà nước đi vào lòng dân, làm thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhưng ở mỗi địa phương lại có một cách triển khai khác nhau để đạt được hiệu quả. Tất cả đều phải dựa trên sự đồng thuận của người dân tự nguyện theo nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch các khoản thu. Đến nay có gần 10.000 xã trong cả nước xây dựng NTM đã đạt hiệu quả, xong có một vài xã ở vài nơi đã ít nhiều gây sự ảnh hưởng, hiểu lầm về chương trình xây dựng NTM như vừa qua.

. Xin cám ơn ông.

“Tôi không thể có ý kiến được”

Ngày 18-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về các vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái vẫn chưa có ý kiến gì. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh này, cho biết chưa nắm được việc xã An Bình huy động quá mức quy định cũng như việc huy động cả đối với trẻ mới sinh ra.

Khi chúng tôi đề nghị cho biết quan điểm của ông về việc thu như thế là đúng hay sai, ông Phú nói: “Tôi không thể có ý kiến được... Tôi không khẳng định là sai được. Việc huy động vốn đã có trong luật hết rồi. Dân tự nguyện đóng góp và không thể ép dân đóng góp được”.

HẢI ĐƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy