Hủy dự án nhạc nước giống lồng nuôi cá

“Đề nghị chấm dứt công trình nhạc nước 200 tỉ đồng và thông báo với cử tri về kết quả xử lý”. Ngày 6-12, ông Dương Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP, nêu ý kiến của cử tri như trên tại buổi khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hải Phòng khóa XV.

Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi thêm với ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng (ảnh), về vấn đề này.

. Phóng viên:Dự án nhạc nước đã kéo dài nhiều năm, hiệu quả không được như ý khiến dư luận bức xúc. Trong năm 2017, lãnh đạo TP dự kiến giải quyết như thế nào về công trình mà người dân ví như “lồng nuôi cá” đang nằm ở hồ Tam Bạc, giữa trung tâm TP?

+ Ông Nguyễn Văn Tùng: Về con người, lãnh đạo TP đã xử lý những người vi phạm sau khi có chỉ đạo từ trung ương, báo chí cũng đã nêu nhiều. Chúng tôi đang cố gắng tìm phương án giải quyết triệt để dự án này sao cho hợp lòng dân.

Dự án nhạc nước hiện vẫn chưa hoàn thiện, còn nhiều vướng mắc nên vẫn chưa được quyết toán. Quá trình chạy thử, dự án không làm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của người dân, đồng thời bị kêu là gây mất mỹ quan của TP. Đây là điều không chối cãi được.

Nhưng để giải quyết vấn đề này không phải nói là làm được ngay mà còn phải có sự đồng thuận từ các đơn vị liên quan, đơn vị thi công và đặc biệt là từ người dân. Hiện lãnh đạo TP đang tính đến phương án dừng lại dự án.

Dự án nhạc nước 200 tỉ đồng được người dân Hải Phòng ví như “lồng nuôi cá” ở hồ Tam Bạc. Ảnh: Đ.TUYỀN

. Việc dừng triển khai dự án đương nhiên được người dân hoan nghênh nhưng nhà thầu chắc chắn sẽ phản ứng. Số tiền mà TP đã đầu tư vào dự án sẽ được tính thế nào?

+ Như tôi đã nói ở trên, dự án vẫn chưa nghiệm thu và rõ ràng không đáp ứng kỳ vọng của tất cả các bên. Người ký quyết định đầu tư dự án thì đã về hưu, truy cứu trách nhiệm là câu chuyện còn phải bàn nhiều. Bây giờ lòng dân không ủng hộ, TP rất khó xuất một khoản ngân sách lớn chi trả cho công trình không như ý muốn đó.

Nếu dừng dự án, TP phải đàm phán với nhà thầu là Công ty Sơn Lâm. Nhà thầu cũng sẽ phải cân nhắc, tính toán để thấy rằng TP không thể cố tình thi công công trình này trong sự bức xúc của nhân dân. Chắc chắn TP sẽ không huy động vốn ngân sách cho dự án nhạc nước nữa.

Được biết phía Công ty Sơn Lâm cũng tỏ ra thông cảm và hợp tác với TP để giải quyết việc này ổn thỏa.

. Số tiền từ ngân sách đã đầu tư cho công trình này hiện giờ cụ thể là bao nhiêu, thưa ông?

+ Số tiền TP đã thanh toán cho Công ty Sơn Lâm đến thời điểm hiện tại là hơn 80 tỉ đồng. Theo hợp đồng, TP sẽ phải chi 100 tỉ đồng nữa cho Công ty Sơn Lâm nếu quyết toán công trình. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay thì điều này không khả thi bởi công trình đã để ngoài trời 17 tháng, rất khó đánh giá chất lượng.

. Nếu dừng công trình, TP sẽ xử lý không gian hồ Tam Bạc như thế nào trong thời gian tới?

+ Việc trước mắt là có phương án xử lý dự án nhạc nước. Còn hồ Tam Bạc tự thân trước đó đã là không gian đẹp rồi. Muốn làm gì ảnh hưởng tới không gian hồ này, các cơ quan chức năng đều phải tính toán kỹ lưỡng để tham mưu cho TP xem xét.

. Xin cám ơn ông.

Đã kỷ luật ba cán bộ lãnh đạo

Tháng 9-2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật ông Dương Anh Điền, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng và ông Lê Khắc Nam,  Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng,  bằng hình thức cảnh cáo. Kỷ luật ông Đoàn Duy Linh, Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Hải Phòng, bằng hình thức khiển trách.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các ông trên đã vi phạm Quy định số 51-QĐ/TW ngày 19-4-2007 của Ban Bí thư khóa X, quy chế làm việc của Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015, quy chế làm việc của Ban Cán sự đảng UBND TP nhiệm kỳ 2011-2016 trong việc quyết định phê duyệt đầu tư dự án nhạc nước. Thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức thực hiện và vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chi phí, quản lý hợp đồng, lựa chọn nhà thầu… trong dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm