Hủy gói thầu vệ sinh ở Bệnh viện tỉnh Hậu Giang

Chiều 9-1, ông Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Hậu Giang, cho biết BV đang xin ý kiến UBND tỉnh để có kế hoạch tổ chức đấu thầu lại gói thầu cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp BV năm 2017.

Đây là gói thầu đã được phê duyệt kết quả trúng thầu từ tháng 6-2017 nhưng phải hủy vì một công ty trượt gói thầu khiếu nại, cho là cơ quan chức năng chấp thuận hồ sơ đấu thầu chưa đáp ứng tiêu chuẩn mời thầu nhưng vẫn được trúng thầu.

Hồ sơ dự thầu bị tố

Trước đó, ngày 26-6-2017, BV đa khoa tỉnh Hậu Giang mở gói thầu cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp BV năm 2017. Có bốn đơn vị tham gia đấu thầu gồm Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang (Công ty Bảo Quang), Công ty TNHH TMDV Ý Nhân (Công ty Ý Nhân) và hai đơn vị khác. Qua xét duyệt, Công ty Bảo Quang là đơn vị trúng thầu với giá trên 3 tỉ đồng.

Cho rằng Công ty Bảo Quang không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn nhưng vẫn trúng thầu, Công ty Ý Nhân có đơn khiếu nại đến BV đa khoa tỉnh Hậu Giang cùng nhiều cơ quan chức năng, yêu cầu hủy kết quả. Theo Công ty Ý Nhân, Công ty Bảo quang không đáp ứng nhiều điều kiện của hồ sơ mời thầu.

Cụ thể, tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu hóa chất (bảy loại hóa chất) phải có phiếu xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM nhưng Công ty Bảo Quang chỉ chứng minh 2/7 loại hóa chất được Viện Pasteur kiểm nghiệm đạt yêu cầu kỹ thuật.

Chưa hết, Công ty Ý Nhân còn cung cấp bằng chứng là giấy xác nhận của Viện Pasteur thể hiện từ năm 2010 đến tháng 6-2017, Công ty Bảo Quang chưa gửi mẫu kiểm nghiệm nào đến viện. Do đó, Công ty Ý Nhân nghi ngờ tính xác thực của phiếu xét nghiệm mà Công ty Bảo Quang nộp trong hồ sơ đấu thầu.

Công ty Ý Nhân còn cho rằng đơn vị trúng thầu chưa đảm bảo về tiêu chuẩn ISO, tiêu chuẩn 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) áp dụng cho lĩnh vực hoạt động cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho BV. Vì vậy, công ty đề nghị BV Hậu Giang và cơ quan chức năng hủy kết quả đấu thầu nêu trên.

BV đa khoa tỉnh Hậu Giang - nơi phải hủy gói thầu. Ảnh: HD

Đấu thầu lại sau nhiều kết luận trái chiều

Tiếp nhận đơn khiếu nại, ngày 27-7-2017, BV đa khoa tỉnh Hậu Giang đã có văn bản trả lời Công ty Ý Nhân theo chỉ đạo của chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hậu Giang. Theo đó, qua đối chiếu nhiều văn bản, quy định thì tổ tư vấn xét thầu thống nhất xem như Công ty Bảo Quang đạt về hồ sơ mời thầu bảy loại hóa chất.

Tiếp đến, giữa tháng 8-2017, trả lời Pháp Luật TP.HCM, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cũng khẳng định phía BV đã làm đúng trong việc xét duyệt Công ty Bảo Quang là đơn vị trúng thầu và cho rằng đã trả lời khiếu nại cho Công ty Ý Nhân.

Không đồng ý với trả lời của BV, Công ty Ý Nhân tiếp tục khiếu nại, nêu rõ các dấu hiệu bất thường trên.

Mới đây, Sở KH&ĐT tỉnh Hậu Giang kết luận là hồ sơ dự thầu của Công ty Bảo Quang không đáp ứng quy định yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Cụ thể, đơn vị này chưa đáp ứng tiêu chí “Bảo đảm hóa chất trong BV phải nằm trong hạng mục hóa chất được Bộ Y tế cho phép sử dụng, phải có phiếu xét nghiệm của Viện Pasteur”. Từ đó yêu cầu BV hủy kết quả trúng thầu để đấu thầu lại, BV Hậu Giang đã thực hiện yêu cầu này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, cho biết sau khi Sở KH&ĐT có kết luận kiểm tra, UBND tỉnh cũng có chỉ đạo xử lý vụ việc, kiểm điểm các cá nhân, tập thể có liên quan.

Ông Trương Văn Hạnh, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, cho biết đang trong quá trình làm các thủ tục xử lý kiểm điểm các cá nhân, tập thể để xảy ra sai sót theo chỉ đạo của tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm