Hy vọng Tổng thống Donald Trump dự APEC Việt Nam 2017

Sáng nay, 12-1, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, VCCI phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức buổi họp báo giới thiệu các hoạt động của doanh nghiệp trong năm APEC Việt Nam 2017. APEC là Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương. 

Chia sẻ với báo giới, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, nói: “Chúng tôi rất hy vọng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ tham dự APEC Việt Nam 2017. Nếu Tổng thống Donald Trump đến tham dự thì sự kiện này sẽ có nhiều ý nghĩa hơn đối với cộng đồng doanh nhân”, ông Lộc nói.

Ông Vũ Tiến Lộc hy vọng Tổng thống Donald Trump sẽ đến tham dự APEC Việt Nam 2017 và chia sẻ những câu chuyện thú vị. Ảnh: CHÂN LUẬN

Dĩ nhiên, ông Lộc thừa nhận đó là mong muốn của cá nhân mình. Còn việc Tổng thống Donald Trump có tham dự hay không thì còn tùy thuộc vào những con đường hành chính chính thức.

Theo ông Lộc, lần đầu tiên có một tỉ phú trở thành Tổng thống Hoa Kỳ, một doanh nhân trở thành chính khách. Đó có thể là tấm gương, là niềm tự hào của cộng đồng doanh nhân thế giới. “Nếu Tổng thống Donald Trump đến dự APEC Việt Nam 2017 và chia sẻ về con đường trở thành tổng thống thì có thể đó là câu chuyện gây nhiều cảm hứng”, ông Lộc nói.

Ở một góc độ khác, ông Lộc cho hay trước đây Tổng thống Bill Clinton đến thăm Việt Nam đã quảng bá cho món phở, Tổng thống Barak Obama thì ăn bún chả Hà Nội. Ông Lộc hy vọng nếu Tổng thống Donald Trump đến dự APEC tại Đà Nẵng, rồi thăm Hội An và ăn mì quảng thì đó cũng là một cơ hội quảng cáo ẩm thực cho Việt Nam rất tuyệt vời.

Ngoài ra, sự kiện APEC Việt Nam 2017 cũng có thể đón những thần tượng của giới khởi nghiệp như người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, tỉ phú Jack Ma, nhà sáng lập của trang mạng thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba… Những tỉ phú sáng tạo này nếu đến dự APEC, họ sẽ chia sẻ tầm nhìn về tương lai của kinh tế thế giới.

“Chúng ta cũng hy vọng những nhà lãnh đạo của kinh tế thế giới cũng như: Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Nga, Thủ tướng Nhật Bản và những nhà lãnh đạo khác sẽ đến APEC Việt Nam 2017”, ông Lộc nói.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Thư ký APEC Việt Nam 2017, cho hay nước chủ nhà Việt Nam sẽ tổ chức khoảng 20 hội nghị lớn, trong đó có tám hội nghị cấp bộ trưởng và 159 cuộc họp nhóm công tác cấp chuyên gia. Việt Nam cũng sẽ đón tiếp khoảng 10.000 đại biểu quốc tế; 1.000-2.000 đại diện các tập đoàn lớn; 3.000 PV quốc tế.

Để phục vụ cho APEC 2017, Việt Nam sẽ huy động khoảng 2.000 tình nguyện viên, 200 sĩ quan liên lạc, hàng chục ngàn cán bộ tham gia công tác an ninh, lễ tân, hậu cần…

Hy vọng những cuộc đối thoại giữa các TGĐ APEC với các nhà lãnh đạo sẽ là cuộc hội ngộ lớn. Tôi kỳ vọng điều đó với tư cách là chủ tịch CEO Summit.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Phó Trưởng ban thường trực, Ban Thư ký APEC Việt Nam 2017, cho hay: Việt Nam đã chính thức tiếp nhận vai trò chủ nhà tổ chức các hoạt động của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) cho năm 2017. Với chủ đề của Năm APEC Việt Nam 2017 là: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Việt Nam và các nền kinh tế thành viên mong muốn tạo được động lực mới cho hội nhập, liên kết và tăng trưởng kinh tế ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các ưu tiên của Năm APEC Việt Nam 2017 sẽ tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; tăng cường liên kết kinh tế khu vực; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) trong kỷ nguyên số; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm