VỤ “ĐỂ VỢ LÀM TRƯỞNG VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG”

Kết luận giám đốc sở không sai, bị phản ứng

Liên quan đến việc ông Lê Văn Hạ, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, để vợ làm trưởng văn phòng công chứng (VPCC) (Pháp Luật TP.HCM đã thông tin), ông Nguyễn Chuyện, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Khánh Hòa, cho biết UBKT kết luận ông Hạ không vi phạm. Lý do Sở Tư pháp không quản lý các VPCC.

Ngược lại, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, khẳng định các VPCC do Sở Tư pháp quản lý.

Kết luận theo tham mưu của cấp phó

Ông Nguyễn Chuyện cho biết năm 2013, nhiều người phản ánh ông Hạ để vợ thành lập, làm trưởng VPCC Hoàng Long. Theo phản ánh, việc này là vi phạm vì Luật Phòng, chống tham nhũng quy định “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp”.

Sau đó UBKT đã kiểm tra, xác định ngày 1-3-2013 UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập VPCC Hoàng Long. VPCC là loại hình doanh nghiệp tư nhân nên không chịu sự quản lý trực tiếp của Sở Tư pháp. Do đó, ông Hạ không vi phạm như đơn tố cáo.

Ông Chuyện nói thêm: “Khi UBKT kiểm tra, xử lý, một phó giám đốc Sở Tư pháp báo cáo trước đoàn kiểm tra, khẳng định anh Hạ đúng. Người này tham mưu cho đoàn kiểm tra kết luận như vậy! Vị này còn nói không có vấn đề gì sai nên mới dám ký tờ trình đề nghị cho thành lập VPCC Hoàng Long”.

Ủy ban Kiểm tra cho rằng giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa không vi phạm khi để vợ làm trưởng Văn phòng công chứng Hoàng Long. Ảnh: TẤN LỘC

Sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một trưởng ban của HĐND tỉnh Khánh Hòa đã tỏ ra hết sức ngạc nhiên khi biết nội dung kết luận của UBKT. Vị này cho hay theo quy định của Luật Công chứng, Sở Tư pháp chính là cơ quan quản lý nhà nước đối với các tổ chức hành nghề công chứng. Ngoài ra, giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc đạo đức hành nghề công chứng…

“Sao đoàn kiểm tra vi phạm của giám đốc sở lại để cho phó giám đốc sở tham gia xác định là không vi phạm rồi lấy đó làm căn cứ kết luận? Đố ông nào dám tham mưu để kết luận là giám đốc vi phạm!” - vị trưởng ban bức xúc.

Một lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết đang kiểm tra lại vụ việc của ông Lê Văn Hạ để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Sở Tư pháp quản lý các văn phòng công chứng

Các VPCC do UBND tỉnh ký quyết định cho phép thành lập nhưng thuộc sự quản lý của Sở Tư pháp. Cũng như các ngành khác, Sở Tư pháp thay mặt UBND tỉnh quản lý lĩnh vực công chứng, trong đó có hoạt động của các VPCC.

Theo Luật Công chứng, Sở Tư pháp tiến hành thanh kiểm tra đối với các VPCC, kiểm tra, giám sát hoạt động nghề nghiệp của công chứng viên. Khi thanh kiểm tra, nếu có vi phạm thì Sở xử lý theo quy định và báo cáo UBND tỉnh.

Ông NGUYỄN ĐẮC TÀI, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

“Là người nhà, thanh kiểm tra thế nào?”

Giám đốc và phó giám đốc Sở Tư pháp không được cho vợ hoặc con thành lập hay làm trưởng VPCC vì như thế là “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Bởi Sở Tư pháp quản lý nhà nước về hoạt động của các VPCC, từ việc thành lập văn phòng đến hoạt động nghề nghiệp, thuế, bảo hiểm… Thông thường quyết định thanh kiểm tra đối với các VPCC do giám đốc Sở Tư pháp ký. Nếu trưởng VPCC là người nhà, anh sẽ thanh kiểm tra thế nào? Việc đó khó khách quan lắm! Nếu có vi phạm, anh cũng khó xử lý.

Một lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm