Khai mạc APEC 2017 với Hội nghị CSOM

Hội nghị CSOM lần này do Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn (Chủ tịch SOM APEC Việt Nam) chủ trì diễn ra đến ngày 7-11.

CSOM diễn ra với sự tham dự đưa tin của hàng ngàn PV và các cơ quan thông tấn, hãng tin trong và ngoài nước đang tham dự đưa tin Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Từ sáng sớm các đại biểu và cơ quan báo chí đến đưa tin đã có những cuộc phỏng vấn, trao đổi và thảo luận bên lề rất sôi động.

Trong năm APEC 2017 do Việt Nam đăng cai chủ trì đã diễn ra ba hội nghị quan chức cấp cao APEC (SOM). 

Các đại biểu tham dự Hội nghị CSOM thảo luận bên lề. Ảnh: QUÂN PHI

SOM 1 và các cuộc họp liên quan diễn ra từ ngày 18-2 đến 3-3 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), với tổng cộng 60 cuộc họp, hội thảo, đối thoại có sự tham dự của hơn 1.900 đại biểu đại diện 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Các đại biểu đã thống nhất và thông qua lịch hoạt động của cả năm 2017, bao gồm các hội nghị các quan chức cấp cao (SOM), hội nghị bộ trưởng và tương đương và Tuần lễ cấp cao vào tháng 11 tại TP Đà Nẵng.

Đồng thời thống nhất trọng tâm hợp tác của các ủy ban và nhóm công tác nhóm họp lần này. Nhiều dự án nâng cao năng lực cũng được đề xuất nhằm hỗ trợ các thành viên tận dụng tốt hơn các cơ hội thương mại, đầu tư, kinh doanh... tiến trình hợp tác APEC mang lại.

SOM 2 và các cuộc họp liên quan diễn ra vào tháng 5-2017 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy chủ đề và triển khai bốn ưu tiên của Năm APEC 2017 thông qua dịp SOM 1.

Hội nghị CSOM sẽ diễn ra đến hết ngày mai (7-11). Ảnh: QUÂN PHI

Đợt hội nghị lần này cũng bao gồm nhiều hoạt động quan trọng liên quan định hướng hợp tác dài hạn của APEC. Đó là: Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới năm 2020 và tương lai (ngày 16-5); Đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực (ngày 15-5); Hội nghị toàn thể Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC). 

Hội nghị SOM 3 diễn ra tại TP.HCM, kéo dài 13 ngày với gần 80 hoạt động và khoảng 3.000 đại biểu, trong đó có nhiều bộ trưởng, thứ trưởng của nhiều thành viên APEC, đại diện các tổ chức quan sát viên của APEC, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng giới doanh nghiệp, học giả…

SOM 3 tiếp tục khẳng định quyết tâm của các thành viên thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực thông qua thúc đẩy thực hiện các mục tiêu Bogor vào năm 2020. 

Cùng với đó là trao đổi về các bước đi chuẩn bị cho việc xây dựng tầm nhìn cho APEC sau năm 2020. Tăng cường liên kết tiếp tục là một động lực quan trọng cho tăng trưởng của khu vực.

Hội nghị CSOM chính thức khai mạc. Ảnh: QUÂN PHI

Để tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, hiệp định thương mại tự do khu vực (FTAs/RTAs), các thành viên tiếp tục chú trọng việc chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực cho các thành viên, nhất là các thành viên đang phát triển, trong việc đàm phán, ký kết và triển khai các RTAs/FTAs.

Nhiều hoạt động nâng cao năng lực về vấn đề này đã được tổ chức trong dịp SOM 3 lần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm