Khai mạc kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa XIV

Ngày 19-7, tại buổi họp báo công bố dự kiến chương trình và nội dung kỳ họp thứ nhất, Quốc hội (QH) khóa XIV, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH, cho biết: Đây là kỳ họp bản lề cho cả nhiệm kỳ, tập trung phần lớn thời gian tổ chức nhân sự, xem xét thảo luận báo cáo KT-XH và một số vấn đề quan trọng khác.

Cụ thể, từ ngày 20 đến 28-7, QH sẽ làm công tác nhân sự, nghe báo cáo về bầu cử, kết quả xác nhận tư cách ĐBQH, bầu chủ tịch QH, phó chủ tịch QH, các ủy viên Thường vụ QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng, chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao, phê chuẩn danh sách thành viên Chính phủ, Hội đồng An ninh...

QH sẽ dành hai ngày cho báo cáo của Chính phủ về tình hình KT-XH sáu tháng đầu năm, sáu tháng cuối năm. Đồng thời xem xét chương trình giám sát 2016-2017 và thành lập giám sát chuyên đề nếu có…

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký QH, tại cuộc họp báo chiều 19-7. Ảnh: V.HOA

“Những sai sót trong Bộ luật Hình sự (BLHS) là rất đáng tiếc. Bộ luật này vừa có hiệu lực từ ngày 1-7 thì ngay sau đó đã phát hiện hơn 90 lỗi. Các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) sẵn sàng nhận trách nhiệm về sai sót này” - ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Ông Phúc cho biết: “Thường vụ QH sẽ làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong từng công đoạn cụ thể chứ không né tránh gì cả”.

Về việc các thông tin sửa đổi BLHS đều đóng dấu mật trong quá trình chỉnh sửa, chủ nhiệm Văn phòng QH giải thích đó là để tránh tình trạng thông tin chưa chính thống nhưng đã được công khai gây hiểu lầm cho dư luận. QH sẽ có thông tin chính thức khi việc sửa đổi được hoàn thành.

“QH vẫn đang triển khai việc sửa đổi. Ủy ban Thường vụ QH đã giao Chính phủ thành lập cơ quan soạn thảo, báo cáo giải trình, sau đó sẽ giao cho các ủy ban thẩm tra lại. Dự kiến nhanh nhất trong tháng 9 sẽ trình ra Thường vụ QH để báo cáo tại kỳ họp thứ hai của nhiệm kỳ mới” - ông Phúc cho hay.

Về việc ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không được xác nhận tư cách ĐBQH, ông Phúc giải thích: Vi phạm của ông Thanh đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố công khai, còn bà Nguyệt Hường có vi phạm trong việc đăng ký cùng một lúc hai quốc tịch. Tại phiên họp thứ tám của Hội đồng Bầu cử Quốc gia mới đây, 100% ĐB đã bỏ phiếu không xác nhận tư cách ĐB của ông Thanh và bà Hường.

“QH cũng sẽ rút kinh nghiệm là cần có chế tài chặt chẽ hơn trong công tác bầu cử ĐBQH. Đồng thời sẽ xem xét sửa đổi Luật Bầu cử ĐBQH để tránh những trường hợp đáng tiếc như trên” - ông Phúc cho hay.

Liên quan đến việc cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung, Chính phủ đã xác định được Formosa là đơn vị xả thải và hiện công ty này đang tiến hành bồi thường, khắc phục hậu quả. QH cũng đã đề nghị Chính phủ có báo cáo về vấn đề này. Sau khi Chính phủ xem xét, đánh giá xong thì sẽ xử lý “đúng người, đúng tội” đối với các cá nhân, tập thể có liên quan.

Ông NGUYỄN HẠNH PHÚC,
Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm