Khánh Hòa vẫn xây trung tâm hành chính mới?

Ngày 30-11, ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, cho biết cơ quan này đang tổng hợp ý kiến của cộng đồng về đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu đô thị hành chính mới của tỉnh để báo cáo UBND tỉnh.

Trên website nhatrangxanhsachdep.vn của BQL vẫn còn đăng thông báo xin ý kiến cộng đồng về đồ án quy hoạch trên. Ngoài ra, BQL còn đăng thông báo về việc cung cấp bổ sung thông tin việc lập quy hoạch chi tiết và triển khai dự án trung tâm hành chính (TTHC) tỉnh Khánh Hòa.

Dùng đất vàng đổi trung tâm hành chính

Từ giữa tháng 11-2015, Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương tạm dừng triển khai đầu tư xây mới TTHC tập trung. Tuy nhiên, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện tỉnh chưa có chủ trương dừng xây dựng khu đô thị hành chính mới vì phải chờ ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. “Yêu cầu hiện nay đối với tình hình phát triển của tỉnh thì việc đầu tư TTHC cũng bình thường thôi” - ông Bông nói.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thêm chủ trương xây dựng TTHC mới được thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh nên có dừng hay không thì chỉ phải chờ ý kiến của Ban Thường vụ. “Đây là thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên UBND tỉnh không thể trả lời là tiếp tục làm hay dừng” - ông Vinh nói.

Một lãnh đạo của tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm quan điểm của tỉnh là sẽ báo cáo và đề nghị Thủ tướng cho phép tỉnh tiếp tục triển khai dự án. “Tỉnh Khánh Hòa không dùng tiền ngân sách xây TTHC tập trung. Khánh Hòa khác nhiều tỉnh khác là có cơ hội kinh doanh được các quỹ đất vàng để phát triển đô thị. Kế hoạch xây TTHC tập trung cũng đã được HĐND tỉnh thông qua rồi nên tỉnh sẽ mời các bộ, ngành vào kiểm tra để thực hiện sớm, đúng kế hoạch” - vị này nói.

Khánh Hòa dùng khu đất trong sân bay Nha Trang để đổi lấy hạ tầng khu đô thị hành chính mới. Ảnh: TẤN LỘC

Đã triển khai

Theo ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, đến nay Bộ Quốc phòng chưa bàn giao sân bay Nha Trang cũ cho tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, tỉnh đã đồng ý chủ trương giao 62 ha đất trong sân bay Nha Trang cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (là một bên trong liên danh nhà đầu tư xây TTHC mới tỉnh Khánh Hòa).

Đây là phần đất tạm tính mà UBND tỉnh Khánh Hòa quy đổi để Công ty Phúc Sơn giải phóng mặt bằng, san lấp, đầu tư hạ tầng khung, xây dựng đường giao thông cùng một số công trình khác tại khu đô thị hành chính mới. Trả lời vì sao tỉnh giao đất cho Công ty Phúc Sơn trong khi Bộ Quốc phòng chưa bàn giao thì ông Thái nói: “Tỉnh đã có chủ trương rồi nhưng chưa hoàn tất thủ tục”.

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang do Công ty Phúc Sơn xây dựng trên khu đất sân bay mà công ty này được giao. Được biết Công ty Phúc Sơn cũng đã chuẩn bị các bước đầu tư, xây dựng hàng rào của khu vực dự án và bắt đầu đổ đất san nền thực hiện dự án. Vậy nhưng trả lời PV, ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Công ty Phúc Sơn, nói: “Chúng tôi đang triển khai dự án theo thủ tục đầu tư đô thị bình thường, không liên quan dự án TTHC mới” (?!).

- Quy hoạch chung xây dựng của TP Nha Trang đến năm 2025 (được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 9-2012) xác định khu TTHC mới của Khánh Hòa rộng khoảng 35 ha.

- Tháng 12-2013, HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua đề án chuyển các cơ quan hành chính tỉnh. Đầu năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đề án chuyển các cơ quan hành chính tỉnh.

Giữa năm 2015, Thủ tướng đồng ý cho Khánh Hòa đầu tư TTHC tỉnh theo hình thức BT.

Theo quy hoạch, khu đô thị hành chính mới tỉnh Khánh Hòa rộng 126 ha gồm khu TTHC tập trung (37 ha) và khu nhà ở thương mại - dịch vụ - văn phòng (89 ha). Khu TTHC tập trung có hình tượng tổ yến và riêng tòa nhà chính quyền như một quả trứng khổng lồ đang nở gọi là Nhà trứng lớn.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 4.300 tỉ đồng. Giữa tháng 10-2015, UBND tỉnh đã chấp thuận cho liên doanh Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và Công ty CP Tập đoàn FLC đầu tư xây dựng TTHC mới theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Công ty Phúc Sơn được giao một phần đất ở sân bay Nha Trang như trên và Công ty FLC được giao các khu đất “vàng” là trụ sở của các cơ quan Tỉnh ủy, UBND tỉnh để khai thác, hoàn vốn đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư còn được tỉnh cho thuê toàn cụm khu nhà ở thương mại - dịch vụ - văn phòng rộng 89 ha để kinh doanh trong 50 năm.

Thủ tướng yêu cầu dừng triển khai

Thủ tướng đã yêu cầu tất cả các địa phương tạm dừng triển khai đầu tư xây TTHC tập trung, kể cả các địa phương đã được Thủ tướng đồng ý cho lập quy hoạch, chuẩn bị đầu tư xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy