Oan án 7 nghi can giết người ở Sóc Trăng:

Khi trong phòng chỉ có công an và nghi phạm

Ngày 26/5/2014, bốn bị can còn lại là Trần Hol, Trần Văn Đỡ, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc đã nhận Quyết định đình chỉ điều tra. Trước đó, ba bị can khác cùng nhóm bị oan này cũng đã nhận Quyết định đình chỉ điều tra là Trạch Mươl, Trần Cua và Nguyễn Thị Bé Diễm. Tức đến thời điểm này, bảy bị can từng bị tình nghi giết anh Dũng xe ôm ở Trần Đề, từng bị tạm giam 3 đến 7 tháng mỗi bị can đã được khẳng định là oan sai.

Thạch Sô Phách bảo rằng nếu không bị nhục hình thì chẳng ai lại đi nhận tội giết người. 

 

Từ vị nhân chứng lúc 0 giờ

Cũng ngày 26/5/2014, Công an Sóc Trăng chính thức cung cấp thông tin cho Pháp Luật TP.HCM về toàn bộ quá trình của vụ án nói trên. Theo đó, Công an tỉnh Sóc Trăng đã báo cáo tình hình vụ án về Bộ công an, với nội dung như sau:

Vào sáng ngày 6/7/2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng nhận được tin từ Công an huyện Trần Đề về cái chết của anh xe ôm Lý Văn Dũng, sinh 1970, ngụ thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Sau khi làm công tác nghiệp vụ hiện trường, Cơ quan CSĐT khẳng định anh Dũng bị giết và tiến hành khởi tố vụ án giết người (ngày 8/7/2013) và lập chuyên án truy xét để điều tra làm rõ.

Ba ngày sau khi khởi tố vụ án, tức ngày 10/7/2013, qua sàng lọc các nhóm đối tượng nghi vấn, Cơ quan CSĐT mời nhóm Trần Hol, Trạch Sô Phách và Trần Cua lên làm việc. Đến ngày 11/7/2013, xuất hiện một nhân chứng ở xã Đại Ân 2 (địa bàn xảy ra vụ án) nói rằng: Vào khoảng 0 giờ ngày 5/7/2013 đã phát hiện hai đối tượng nói với nhau “lộn nhà rồi”, đối tượng khác hỏi “có công an không”, người kia trả lời “không sao”. Nhân chứng này còn nhìn thấy một đối tượng cầm hai cây dao Thái Lan bỏ vào cốp sau xe máy, đóng yên lại rồi chở nhau đi.

Từ tình tiết này, Cơ quan CSĐT đã tập trung khai thác nhóm Trần Hol. Sau hơn một ngày khai thác, tức đến ngày 12/7/2013, nhóm Trần Hol, Trần Cua và Thạch Sô Phách thừa nhận có tham gia đánh xe ôm Lý Văn Dũng và khai ra các đối tượng khác là Thạch Mươl, Khâu Sốc, Trần Văn Đỡ, Nguyễn Thị Bé Diễm.

Và cũng giống như ba đối tượng đầu, bốn đối tượng này lúc đầu không thừa nhận nhưng sau một vài ngày đã thừa nhận có tham gia vào vụ án.

Cả bảy đối tượng bị tạm giữ hình sự 9 ngày và bị khởi tố và tạm giam ngay sau khi hết hạn tạm giữ.

Tức chỉ sau 4 ngày bị tạm giữ hình sự, 6/7 người trên đã thừa nhận hành vi tham gia giết anh Dũng xe ôm. Riêng Nguyễn Thị Bé Diễm thừa nhận đã che dấu tội phạm và bị khởi tố, tạm giam về tội này. Tất cả bảy nghi can trên bị khởi tố và tạm giam từ ngày 21/7/2013, ngay sau khi hết hạn tạm giữ.

Tự dưng xuất hiện hai nghi phạm nhí

Hơn 4 tháng sau, khi vụ án đang được tiến hành điều tra ở giai đoạn sắp kết thúc hồ sơ chuyển VKSND truy tố thì xuất hiện nhóm Xuyến, Duyên. Cụ thể, vào ngày 18/11/2013, Lê Mỹ Duyên (sinh 18/4/2000, dưới 14 tuổi) đến Công an xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM đầu thú mình là hung thủ giết anh Dũng xe ôm ở Trần Đề. Ba ngày sau thì Phan Thị Kim Xuyến (sinh 11/1/1998) cũng xuất hiện đầu thú đã cùng Duyên giết anh Dũng.

Sau hai tháng điều tra Duyên và Xuyến, Cơ quan CSĐT và VKSND tỉnh Sóc Trăng ra Quyết định bãi bỏ biện pháp tạm giam đối với nhóm bảy nghi can trước đó. Tuy nhiên, Công tác điều tra vẫn được tiến hành với cả hai nhóm, phòng khả năng hai cô bé Duyên và Xuyến được thuê để nhận tội thay (Xuyến dưới 14 tuổi, Duyên vừa bước sang tuổi 14).

Từ 21 - 26/5/2014, Cơ quan CSĐT và VKSND tỉnh Sóc Trăng có các Quyết định đình chỉ điều tra đối với nhóm bảy bị can đầu, chính thức xác định nhóm Trần Hol, Trần Cua, Thạch Sô Phách, Trần Văn Đỡ, Khâu Sóc, Thạch Mươl, Nguyễn Thị Bé Diễm bị oan, hoàn toàn không liên quan vụ án và không phạm tội nào khác.

Kiểm điểm cả thủ trưởng cơ quan điều tra

 Vào đầu tháng 3/2014, báo chí phản ảnh vụ án oan sai đặc biệt trên dưới góc độ nghi vấn có sự nhục hình, ép cung nên đã tạo ra một vụ oan sai lớn. Cơ sở các báo nêu ra là lời kể của nhóm Trần Hol và lập luận cả bảy người vô tội nhưng không hiểu vì sao đã nhận tội như nêu trên.

Từ phản ảnh của báo chí, Công an Sóc Trăng lập đoàn thanh tra do Chánh thanh tra Công anh tỉnh làm Trưởng đoàn. Sau gần một tháng làm việc, Đoàn này kết luận Công an đã có những thiếu sót như sau: Công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi còn nhiều thiếu sót. Chưa sử dụng hết các biện pháp công tác công an, còn quá tin vào lời khai nhân chứng, không đối chiếu, so sánh, củng cố với các chứng cứ khác. Thời gian đầu, việc đánh giá chứng cứ còn lưỡng lự, chưa quyết đoán. Công tác chỉ đạo án còn chưa sâu, sát, cụ thể, còn tin theo cấp dưới báo cáo, không thực hiện hết các biện pháp điều tra theo quy trình phải làm. Nôn nóng, muốn điều tra làm rõ nhanh chóng vụ án, chỉ tập trung chứng cứ buộc tội, ít quan tâm đến chứng cứ gỡ tội.

 Thanh tra cũng kết luận, từ các thiếu sót trên đã dẫn đến vụ án oan sai như nói trên. Kết luận cũng nêu rõ, qua thanh tra, kiểm tra, chưa phát hiện có động cơ cá nhân, không có tiêu cực, không có cơ sở cho rằng có hành vi bạo lực, đánh đập số đối tượng trên.

Qua đó, Thanh tra đề nghị kiểm điểm, kỷ luật nghiêm túc đối với tất cả các cán bộ, chiến sỹ liên quan tham gia điều tra vụ án, kể cả Thủ trưởng cơ quan điều tra, điều tra viên và những cán bộ khác liên quan vụ án. Đảng ủy, Ban giám đốc công an tỉnh Sóc Trăng đã và đang chỉ đạo quyết liệt công tác này. Đồng thời, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo toàn lực lượng rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc, coi vụ oan sai trên là một bài học sâu sắc về nghiệp vụ.

Tìm chứng cứ bức cung, nhục hình như mò kim đáy bể

Trả lời câu hỏi của PV về việc “nếu không nhục hình, ép cung thì người vô tội sao lại nhận tội?”, Đại tá Phan Hữu Thúy, Chánh văn phòng, người phát ngôn Công an tỉnh Sóc Trăng không khẳng định là không có nhục hình, ép cung mà chỉ dẫn chiếu: “Thanh tra Công an tỉnh đã kết luận rõ bằng văn bản là không có cơ sở để cho rằng có hành vi bạo lực, đánh đập số đối tượng trên”.

Theo kết luận Thanh tra Sở Công an tỉnh Sóc Trăng, bảy người bị oan nói trên đã nhận tội ngay giai đoạn bị tạm giữ hình sự, tức khi chưa bị khởi tố bị can. Quá trình làm việc đó chỉ có đối tượng tình nghi và cán bộ điều tra (luật sư chưa được phép tham gia). Xem ra, khi trong phòng chỉ có Công an và nghi phạm thì việc tìm chứng cứ nhục hình, bức cung như mò kim đáy biển.

                                                          TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm