Khổ vì được tái định cư… trên giấy

Hơn 10 năm nay, hàng trăm hộ dân được bố trí tái định cư tại Khu dân cư (KDC) Phong Phú 4, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) vẫn chưa được giao đất. Một số khác được nhận đất thì lại không thể xin giấy phép xây dựng vì phía BCCI chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Đi không được, ở không xong

Năm 1999, bà Nguyễn Thị Hồng Nga, hiện ngụ quận 8, mua của nhiều người dân địa phương tổng cộng hơn 1.000 m2 đất. Đến năm 2002, BCCI giải tỏa khu vực này để xây dựng KDC và bà Nga được hoán đổi ba nền đất, mỗi nền rộng 100 m2. Nhưng mãi đến nay, BCCI vẫn chưa giao nền cho bà.

Tương tự khi xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Phong Phú (năm 2004), bà Lê Văn Tám bị giải tỏa hơn 200 m2 đất. Theo thỏa thuận, Công ty CP KCN Phong Phú phải bố trí nền tái định cư tại KDC Phong Phú 4 cho bà Tám nhưng mãi tới nay bà vẫn chưa nhận được. “Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại hay trực tiếp lên Công ty CP KCN Phong Phú và BCCI nhưng họ vẫn không giải quyết. Không biết tôi phải chờ đến bao giờ nữa” - bà Tám bức xúc.

 
Vì chưa được bàn giao đất nền và không thể xin giấy phép xây dựng nên hiện nay KDC Phong Phú 4 chỉ có vài hộ dân sinh sống. Ảnh: MINH QUÝ

Trong khi đó, những trường hợp đã được giao nền tại KDC này cũng lâm vào cảnh dở khóc dở cười. Ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ BA01, đường D3, KDC Phong Phú, cho biết: “Hợp đồng chuyển nhượng có ghi rõ là trong ba năm BCCI phải cấp giấy chứng nhận cho tôi nhưng đến nay đã quá thời hạn vẫn chưa thấy gì. BCCI cũng chưa đầu tư cơ sở hạ tầng, cung cấp nước sạch hay điện để người dân dùng. Thay vào đó, họ khoan giếng rồi bán nước với giá 10.000 đồng/m3” - ông Tuấn nói.

Theo ghi nhận, hiện tại KDC này còn hàng trăm hộ dân rơi vào hoàn cảnh tương tự. Việc chủ đầu tư chậm giao nền và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận khiến người dân không thể xin giấy phép xây dựng hay chuyển nhượng được.

Ngâm nền để ép giá tái định cư?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Đông, Trưởng phòng Đầu tư Công ty CP KCN Phong Phú, cho biết: Khi xây dựng KCN Phong Phú, công ty đã bồi thường và hứa sẽ hoán đổi nền tái định cư cho người dân. Theo kế hoạch do TP duyệt, công ty được nhận 430 nền đất để bố trí tái định cư cho người dân nhưng đến nay phía BCCI mới chỉ giao 234 nền. “Hiện BCCI cũng ngưng không tiếp tục giao thêm nền cho công ty nữa” - ông Đông thông tin.

Đối với các trường hợp đã nhận nền nhưng không được cấp phép xây dựng, ông Đông giải thích: Trước đây với dự án có quy hoạch chi tiết 1/500 thì các hộ dân được cấp phép xây dựng theo quy hoạch. Tuy nhiên, kể từ khi có Nghị định 64/2012 và Thông tư 10/2012 của Bộ Xây dựng, việc xây dựng phải có giấy phép của UBND huyện. Do đến nay phía BCCI không làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân nên UBND huyện chưa cấp giấy phép xây dựng.

“Công ty rất muốn giao nền tái định cư cho người dân nhưng phía BCCI không chịu bàn giao nên chúng tôi cũng phải chờ. Công ty đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị tới UBND TP và các sở, ngành nhưng vẫn chưa được giải quyết” - ông Đông cho biết.

Đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh thông tin thêm: UBND huyện đã nhiều lần yêu cầu phía BCCI đẩy nhanh tiến độ bàn giao nền đất và làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân. Do đơn vị này không thực hiện nên huyện đã có văn bản kiến nghị UBND TP có hướng xử lý.

Theo đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh, lý do BCCI không chịu làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận và giao nền cho người dân là nhằm gây áp lực để TP phê duyệt đơn giá tái định cư có lợi cho họ. “Tại các cuộc họp trước đây, BCCI đưa ra số tiền để đầu tư hạ tầng tại khu vực này là hơn 250 tỉ đồng, tương đương 5-6 triệu đồng/nền, trong khi giá tạm tính của TP chỉ khoảng 1,8 triệu đồng/nền. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị TP có hướng xử lý dứt điểm tình trạng này” - vị này cho biết.

Để có thông tin đa chiều, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với BCCI nhưng đều được phía công ty cho hay lãnh đạo bận họp.

MINH QUÝ

 

Yêu cầu cấp giấy cho những hộ đã đóng tiền

Trong các cuộc họp với BCCI, UBND huyện đều yêu cầu đơn vị này làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho những trường hợp đã được Công ty Phong Phú nộp tiền tái định cư. Khi đó đại diện BCCI hứa sẽ thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa làm gì. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiên quyết yêu cầu BCCI đẩy nhanh tiến độ làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân khu vực này.

Đại diện ban bồi thường và giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm