Khởi tố vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

Theo Trung tá Nguyễn Cao Khải - Phó Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em (Đội 12, Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội), qua đơn tố cáo của người dân, Phòng CSHS - CATP Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Long Biên làm rõ việc mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.

Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978), người quản lý khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, quê xã Khánh Hòa, Yên Khánh, Ninh Bình) để điều tra hành vi mua bán trẻ em. 
Hà Nội: Khởi tố vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề
Trung tá Nguyễn Cao Khải - Phó Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em thông tin về vụ việc tới các phóng viên
Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, hai nghi phạm bị bắt đã thực hiện việc mua bán bé Cù Nguyên Công (trẻ sơ sinh được nuôi tại chùa Bồ Đề vào cuối năm 2013) với giá 35 triệu đồng.
Tài liệu điều tra cho thấy, cuối tháng 10/2013, một trẻ sơ sinh được phát hiện bị bỏ rơi ở cổng chùa trong tình trạng dây rốn chưa rụng. Nhà chùa đã đưa vào chùa để chăm sóc, nuôi dưỡng và đặt tên cháu là Cù Nguyên Công. Sau đó, một gia đình người dân trên địa bàn quận Long Biên đã nhận làm bố mẹ đỡ đầu và thường xuyên chăm sóc cháu Công.
Đến tháng 11/2013, cháu Cù Nguyên Công bị mắc bệnh nặng nên phải nhập viện nhiều ngày để điều trị và được đưa về nhà chùa vào cuối tháng 12/2013. Tuy nhiên, cháu Cù Nguyên Công đã biến mất khỏi chùa Bồ Đề vào những ngày đầu tháng 1/2014 mà không ai biết lí do tại sao, kể cả bố mẹ đỡ đầu của cháu.
Hai đối tượng Trang và Nguyệt. (Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp)
Hai đối tượng Trang và Nguyệt. (Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp)
Qua điều tra, cơ quan công an xác định, vào thời điểm trên, Phạm Thị Nguyệt đã liên hệ với Nguyễn Thị Thanh Trang, quản lý nhà mở của chùa Bồ Đề, để đưa cháu Công ra ngoài cho người khác nuôi để lấy tiền, thực chất là buôn bán trẻ em. Trang đã nhận của Nguyệt số tiền 35 triệu đồng rồi làm các thủ tục “rút” cháu Công đưa ra ngoài.
Cháu Cù Nguyên Công. (Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp)
Cháu Cù Nguyên Công. (Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp)

Để hợp thức hoá hồ sơ, hai đối tượng cấu kết với mẹ đẻ cháu là chị Trần Thị Thu Hà (SN 1989, trú tại huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) để làm các giấy tờ có liên quan. Cơ quan công an cũng làm rõ, tháng 10/2013, chị Hà sinh cháu Công nhưng do không có khả năng nuôi dưỡng nên đã gửi vào chùa Bồ Đề.

Hiện cơ quan điều tra đã triệu tập những người có liên quan để làm rõ các tình tiết của vụ án, trong đó có sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề.

Về thông tin bé Công đã qua đời vào ngày 27/6 vừa qua, Trung tá Nguyễn Cao Khải, cho hay, cơ quan công an có nhận được thông tin trên và sẽ khẩn trương xác minh, nếu cần thiết sẽ sử dụng các biện pháp pháp y.

Cơ quan điều tra cũng tiếp tục làm rõ có bao nhiêu trẻ em được nuôi tại chùa Bồ Đề đã bị đem cho, bán. Về việc chùa Bồ Đề nuôi nhiều trẻ em, Trung tá Nguyễn Cao Khải cho biết, chùa Bồ Đề không có chức năng này. Các cơ quan liên quan cũng đã nhiều lần họp để nhắc nhở.

Theo Tiến Nguyên (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm