Khởi tố vụ bắt, giữ người ở Đồng Tâm: ĐBQH lên tiếng

Pháp Luật TP.HCM ghi nhận một số ý kiến này.

Phải xem xét nguồn cơn sự việc

Nếu đã mở cuộc điều tra thì phải xem xét mọi khía cạnh. Xem nguyên nhân sự việc ở đâu, lỗi thuộc về ai và phân định rõ mức độ lỗi của các chủ thể liên quan.

Tôi chỉ có một quan điểm: Mục đích việc khởi tố vụ án này là làm sáng tỏ sự thật. Tôi mong là như vậy.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: "Tôi mong điều tra để tìm ra sự thật". Ảnh: CHÂN LUẬN

Tôi hy vọng các cơ quan có thẩm quyền mà trực tiếp là cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội sẽ tiến hành xem xét, đánh giá, nghiên cứu “thấu tình đạt lý” để đưa ra những quyết định sáng suốt. Điều này vừa giữ được kỷ cương, vừa tìm ra bản chất của sự việc nhằm đảm bảo sự công bằng, ổn định được tình hình của Hà Nội và cả đất nước.

Đây là điều khiến chúng ta suy nghĩ. Các cụ nói đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại. Thứ hai là phải xem xét nguồn cơn của việc phản ứng của người dân. Họ không tự mình gây ra việc xáo trộn này, mong muốn yên ổn làm ăn như những vùng quê khác. Vì vậy, theo tôi, những vấn đề này cần được xem xét một cách thấu đáo.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng

Điều tra là để ổn định tình hình

Câu đầu tiên trong tâm thư của bà con Đồng Tâm là nhận lỗi và mong không bị truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS). Cho nên việc khởi tố vụ án để điều tra là cần thiết. Điều tra xem mức độ thế nào trên tổng thể sự việc; xem gốc rễ vấn đề nằm ở đâu, ở người dân hay ở các cơ quan công quyền. Trên cơ sở đó mới xem xét có truy cứu TNHS hay không.

Bởi vậy, việc mở cuộc điều tra là đương nhiên. Sự việc đã xảy ra rồi chúng ta không thể bỏ qua được, việc bắt giữ người, đập phá xe của công an thì bà con đã nhận lỗi rồi.

Đại biểu Dương Trung Quốc: "Ngay cả việc đối xử với cụ Kình cũng phải làm sáng tỏ". Ảnh: CHÂN LUẬN

Đêm qua bà con có gọi điện thoại cho tôi, tôi nói bà con cứ bình tĩnh. Sự việc đã như thế thì phải nhìn nhận như thế, phải hợp tác với cơ quan điều tra. Nếu lẽ phải thuộc về mình thì càng phải như thế.

Đương nhiên trong quá trình đó yếu tố tâm lý là rất quan trọng. Tôi mong các cơ quan nhà nước phải có cách tiếp cận để bà con ổn định. Điều tra là để ổn định tình hình. Với bà con Đồng Tâm thì như thế, vậy những yếu tố khác thì sao? Ngay cả việc đối xử với cụ Kình cũng phải làm sáng tỏ.

ĐB Dương Trung Quốc

Khởi tố cũng có thể miễn hình phạt

Vấn đề khởi tố hay không khởi tố vụ án phải trên cơ sở pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì bất kể cơ quan tổ chức nào đều phải bị điều tra, không có trường hợp nào là đặc biệt và ngoại lệ.

Còn pháp luật quy định tình tiết giảm nhẹ, miễn trừ hình sự và hành chính. Trên cơ sở đó căn cứ tính chất mức độ hành vi vi phạm để quyết định xử hay không, miễn hay không, xử nặng hay nhẹ.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà: "Vấn đề là phải thực thi pháp luật cho đúng". Ảnh: CHÂN LUẬN

Khởi tố cũng có thể miễn TNHS, có thể miễn hình phạt, có thể xử nhưng cho hưởng án treo, hay xử phạt cảnh cáo, phạt tiền cải tạo không giam giữ… Nên vấn đề quan trọng nhất là thực thi pháp luật cho đúng và tình tiết sau khi cân nhắc đánh giá có thể xem xét miễn TNHS, miễn xử phạt, giảm nhẹ và các hình thức ở mức thấp theo quy định của pháp luật.

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm