Không bỏ quên một hộ nghèo nào

Hôm nay (17-10), Ủy ban (UB) Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức lễ phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo”.

Trước những thiệt hại do mưa lũ ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, ngày 16-10, Ban Thường trực UB Trung ương MTTQ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, mỗi tỉnh 500 triệu đồng.

Hộ có người tử vong do mưa lũ được hỗ trợ 10 triệu đồng, hộ có người bị thương được hỗ trợ 5 triệu đồng. Các hộ bị sập, lún, hư hỏng nhà cửa cũng được hỗ trợ.

Trao đổi với báo giới trước lễ phát động, Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam, nói: MTTQ Việt Nam cùng với các đoàn thể chính trị-xã hội tự nhận trách nhiệm phải vận động xã hội góp sức, góp trí tuệ, góp quyết tâm để hỗ trợ người nghèo thoát nghèo bền vững.

MTTQ Việt Nam hỗ trợ mỗi hộ dân có người tử vong 10 triệu đồng. Các hộ bị sụt lún, sập nhà... cũng được hỗ trợ. Hà Tĩnh và Quảng Bình, mỗi tỉnh được hỗ trợ 500 triệu đồng.

Theo ông Nhân, dù nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân là rất lớn, công cuộc xóa đói giảm nghèo đã đạt được những kết quả rất quan trọng, tuy nhiên hiện nay vẫn còn một bộ phận đáng kể dân cư, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi vẫn còn hộ nghèo.

Theo chuẩn nghèo mới, cả nước hiện nay có hơn 2,3 triệu hộ nghèo, 1,2 triệu hộ cận nghèo. Như vậy, cả nước hiện có khoảng 14 triệu người nghèo và cận nghèo, chiếm khoảng 15% dân số.

Ngày 3-10 vừa qua, Chính phủ và MTTQ Việt Nam đã ký kết nghị quyết liên tịch về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Đây là một cơ sở pháp lý quan trọng cho công cuộc giảm đói nghèo tại Việt Nam vốn đã được khởi động từ ngày 17-10-2000 để hưởng ứng ngày Thế giới chống đói nghèo.

Ông Nhân khẳng định: “Chương trình phối hợp giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam sẽ bảo đảm hỗ trợ không để sót một hộ nghèo nào. Vấn đề quan trọng là phải giám sát và hỗ trợ các hộ nghèo cho đến khi họ thực sự thoát nghèo mới thôi hỗ trợ”.

Theo ông Nhân, 15 năm qua, cuộc vận động, chăm lo cho người nghèo đã huy động được một lượng kinh phí rất đáng kể của xã hội. Quỹ Vì người nghèo đã tiếp nhận hơn 11.000 tỉ đồng, công tác an sinh xã hội tiếp nhận trên 31.000 tỉ đồng.

“Nguồn vốn này hết sức có ý nghĩa đối với người nghèo. 1,5 triệu căn nhà của người nghèo đã được sửa chữa hoặc xây mới,... Đặc biệt là nông dân được hỗ trợ kinh phí để sản xuất tốt hơn, nhiều công trình giao thông, y tế, giáo dục ở địa phương được xây dựng, hàng triệu người được hỗ trợ kinh phí để khám chữa bệnh” - ông Nhân nói.

Tới đây việc hỗ trợ người nghèo sẽ tập trung vào việc tạo điều kiện cơ bản cho người nghèo ổn định sinh sống, làm ăn.

“Chúng ta sẽ dành trên dưới 50% kinh phí huy động để tập trung xây dựng nhà ở cho người nghèo. Mỗi khi người nghèo đau ốm, gặp khó khăn đặc biệt có thể hỗ trợ ngay. Đặc biệt, một phần kinh phí lớn cũng sẽ được dùng để hỗ trợ người nghèo tham gia sản xuất, làm ăn, nâng cao đời sống bền vững hơn” - ông Nhân khẳng định.

Ông Nhân đặc biệt biểu dương những doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đóng góp lớn cho Quỹ Vì người nghèo. Được biết Tập đoàn Vingroup đã quyết định hỗ trợ người nghèo mắc bệnh hiểm nghèo đến khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế chất lượng cao thuộc hệ thống của Vingroup bằng nguồn quỹ trị giá 300 tỉ đồng. Đây là đóng góp có quy mô rất lớn và có tính đột phá riêng về lĩnh vực chăm lo y tế cho người nghèo.

Ông Nhân nói: “Quỹ Vì người nghèo sẽ được quản lý chặt chẽ hơn để bảo đảm mục đích hỗ trợ người nghèo hiệu quả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm