BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM VPCP MAI TIẾN DŨNG:

Không đáng mật mà vẫn đóng dấu mật là có vấn đề

Tăng cường kiểm soát đầu vào văn bản gửi Thủ tướng, hạn chế tình trạng việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm địa phương, bộ, ngành nhưng “chuyền bóng” lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là một nội dung được đề cập tới trong buổi làm việc sáng 22-9 giữa tổ công tác của Thủ tướng với Văn phòng Chính phủ (VPCP).

Tại buổi làm việc, trưởng đoàn công tác - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đặt câu hỏi: “Thủ tướng, Chính phủ giao việc có đúng, có sát và khả thi không, vai trò tham mưu của VPCP rất quan trọng. Vậy đánh giá việc này thế nào?”.

Báo cáo bổ sung vấn đề này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết ông đặt trọng tâm cải cách công tác tham mưu. Đầu tiên là phải tham mưu đúng về thẩm quyền. Căn bệnh kinh niên là nhiều bộ, ngành, địa phương và cả doanh nghiệp cứ có việc là gửi thẳng văn bản lên Thủ tướng. Lẽ ra việc thuộc thẩm quyền của tỉnh hoặc của bộ khác giải quyết nhưng cứ đẩy văn bản “báo cáo”, “xin ý kiến” Chính phủ. “Chặn được số này sẽ giảm được 20%-25% văn bản lên Thủ tướng” - ông nói.

Trưởng đoàn công tác - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đang nêu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: NN

Ủng hộ tinh thần quyết liệt của VPCP, ông Tống Quốc Đạt, Chánh Văn phòng Bộ KH&ĐT, cho rằng phải mạnh tay loại những văn bản kiểu đá bóng, đẩy trách nhiệm. Từng làm công tác văn phòng phục vụ ba đời bộ trưởng, ông Đạt cho biết luật đã quy định rất rõ thẩm quyền của chủ tịch tỉnh trong đấu thầu, chỉ định thầu. Nhưng để kiếm “ô trách nhiệm”, tỉnh nhiều khi vẫn gửi văn bản lên “xin ý kiến” Thủ tướng.

Ông Đạt cũng kiến nghị kiểm soát chặt hơn việc đóng dấu mật vào các văn bản. Bởi mật thì không sao chép, khó tham mưu và không đảm bảo công khai, minh bạch khi ra quyết định. Ông Dũng đồng tình với nhận định này: “Tôi cũng thấy mật nhiều quá. Việc không đến mức độ mật mà vẫn đóng dấu mật là có vấn đề. Doanh nghiệp cũng lạm dụng mật. Mật để mình anh biết thôi…”.

Chính phủ: Một ngày phát 57 văn bản chỉ đạo, điều hành

Hơn 13.700 văn bản (không kể văn bản mật) là con số mà VPCP đã tham mưu, trình Chính phủ, Thủ tướng ban hành trong tám tháng đầu năm nay, cho thấy vai trò đặc biệt quan trọng của cơ quan này trong việc gác cổng các công việc của Chính phủ.

Thống kê từ hệ thống điện tử quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi kết nối VPCP với các bộ, ngành, địa phương cho thấy trong số văn bản khổng lồ này, có hơn 1.150 văn bản là giao nhiệm vụ cụ thể - tổng cộng hơn 6.270 đầu việc. Trong các việc đã giao này, đến cuối tháng 8, hơn 2.720 việc phải hoàn thành. Tuy nhiên, số liệu hệ thống quản lý cho thấy còn 222 nhiệm vụ bị quá hạn (8,2%).

Nhận đây là mặt hạn chế của VPCP, song Phó Chủ nhiệm Nguyễn Văn Tùng cũng nhấn mạnh đó là thành tích. Bởi sau nhiều năm quyết liệt đổi mới công tác quản lý, giám sát công việc văn bản giấy tờ, từ tỉ lệ quá hạn 43,9% trong năm 2013 đã giảm xuống 40% trong năm 2014, rồi 21% trong năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm