Không đội mũ bảo hiểm cho con, phạt cả phụ huynh

Đợt cao điểm này được phòng PC67 chia làm hai đợt, trong đó từ hôm nay sẽ kiểm tra, nhắc nhở các em học sinh không đội MBH và phối hợp với ngành giáo dục, nhà trường phê bình học sinh vi phạm; đồng thời báo về địa phương để mời gia đình, phụ huynh có học sinh vi phạm nhắc nhở.

Đội CSGT Rạch Chiếc (thuộc phòng PC67) đang lập biên bản một trường hợp phụ huynh chở con đi học nhưng không đội MBH. Ảnh: MP.

Sau đó, từ ngày 10-4, CSGT sẽ bắt đầu “ngày cao điểm” tuần tra kiểm soát, xử lý bằng cách tập trung gần các trường học.

PC67 cho biết theo Luật giao thông đường bộ (khoản 2, điều 30; khoản 2, điều 31) và điều 8 của Thông tư liên tịch 06/2013 (của các Bộ KH&CN, Công thương, Công an và GTVT) thì người lái, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy khi tham gia giao thông phải đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” và cài quai đúng quy cách.

Nếu người lái và người chở không đội MBH hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt từ 100.000-200.000 đồng (điểm i, khoản 3, điều 6 và điểm d, khoản 4, điều 8 của Nghị định 171/2013).

“Nếu ông A lái mô tô, xe máy hoặc xe đạp điện chở theo ông B không đội MBH thì ngoài việc xử phạt ông B thì ông A cũng bị xử phạt về hành vi chở người ngồi trên xe không đội MBH với mức phạt tiền là 150.000 đồng/người. Việc xử phạt này áp dụng theo điểm k, khoản 3, điều 6 và điểm đ, khoản 4, điều 8 của Nghị định 171/2013” - phòng PC67 giải thích.

Vậy trong trường hợp phụ huynh chở con đi học mà con không đội MBH thì có phạt cả phụ huynh lẫn con?

Đại diện phòng PC67 cho biết, Luật Xử phạt vi phạm hành chính chỉ cho phép phạt tiền với những người từ đủ 16 tuổi trở lên. Ở nhóm tuổi dưới, tức từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi thì chỉ được phép áp dụng biện pháp cảnh cáo. 

“Do vậy, nếu phát hiện các em học sinh cấp 1, cấp 2 được cha mẹ dùng mô tô, xe máy hoặc xe đạp điện chở mà các em không đội MBH thì CSGT sẽ nhắc nhở các em và xử phạt cha, mẹ. Còn các trường hợp từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi (thông thường là tuổi học cấp 3) vi phạm thì sẽ phạt tiền nhưng mức phạt tiền không quá 1/2 mức phạt đối với lớn. Trong trường hợp này, nếu các em không có tiền thì cha, mẹ hoặc người giám hộ phải nộp thay” - vị đại diện phòng PC67 nói thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm