Không khắc phục hạ tầng còn đòi bồi thường

Khu đất tọa lạc tại số 97 Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp, đã xây dựng từ năm 2001 với 42 hộ dân nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy hồng.

Theo báo cáo của UBND quận Gò Vấp, khu đất trên có tổng diện tích hơn 5.500 m2 (trên tổng số hơn 23.000 m2 do công ty này quản lý có nguồn gốc là đất thuê của Nhà nước). Trong tổng mặt bằng phân lô tỉ lệ 1/500 được Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt, có 1.759 m2 là đất ở, 1.100 m2 đất cây xanh, còn lại là đất giao thông. Theo quy hoạch, công ty chỉ được cấp 27 lô cho cán bộ công nhân viên xây dựng nhà ở nhưng đơn vị này đã cấp lố 15 lô (nằm trong đất cây xanh và đất giao thông) mà chưa có sự chấp thuận của UBND TP. Ngoài ra, chủ đầu tư còn cho ông Phạm Hồng Tuấn thuê hơn 450 m2 trong phần đất giao thông để xây phòng trọ, xưởng dạy vẽ và cửa hàng bán đồ gỗ.

Năm 2009, sau khi tiến hành thanh tra, Sở TN&MT kết luận: Công ty đã cấp đất sai thẩm quyền, sử dụng đất trái với giấy phép được cấp. Sở TN&MT đề nghị quận Gò Vấp thu hồi lại phần đất cho thuê để làm đường giao thông và mảng xanh. Phần diện tích làm Công viên Cây xanh 1.100 m2 hiện đã có nhà ở thì yêu cầu chủ đầu tư hoán đổi ở vị trí khác để bù vào. “Tuy nhiên, cả chủ đầu tư và ông Phạm Hồng Tuấn đều không tự nguyện thực hiện. Ban đầu họ xin được hoán đổi ở vị trí khác, rồi xin gia hạn thời gian bàn giao. Sau đó họ lại yêu cầu được thuê lại hoặc Nhà nước phải bồi thường khi lấy phần đất này” - ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho hay.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư tiếp tục khẳng định phần đất đó là tài sản của họ nên vẫn tiếp tục yêu cầu được bồi thường. Tuy nhiên, ông Trần Anh Tuấn khẳng định theo chỉ đạo của UBND TP về việc thực hiện kết luận thanh tra, quận thu hồi để khắc phục hạ tầng và cây xanh đúng như quy hoạch được duyệt, phục vụ cho chính các hộ dân trong dự án (điều này lẽ ra công ty phải thực hiện). Mặt khác, phần đất này có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước, công ty không còn quyền sử dụng đất nên không thể đặt vấn đề bồi thường.

“Ngày 21-5, quận sẽ cưỡng chế thu hồi hơn 450 m2 đất để làm đường và mảng xanh. Riêng phần đất 1.100 m2 sẽ tiếp tục báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của TP. Quận cũng đã đo vẽ xong hiện trạng nhà của các hộ dân trong dự án. Sau khi hoàn thành việc khắc phục hạ tầng, quận sẽ giải quyết cấp giấy ngay cho người dân” - ông Tuấn cho biết.

LÊ HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm