Không nhân nhượng tài xế thiếu bằng FC

Không nhân nhượng tài xế thiếu bằng FC ảnh 1

Mới có khoảng 30% người lái xe container có bằng FC. Ảnh: LƯU ĐỨC

Sáng 7-7, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có buổi kiểm tra tại Sở GTVT về công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng FC (dành cho người lái xe đầu kéo kéo sơmi rơmoóc, SR - xe chuyên kéo container).

Trường đã mở nhưng ít người học

Tiêu điểm

3.710

là số lượng giấy phép lái xe hạng FC hiện do Sở GTVT cấp và quản lý. Trong khi đó, hiện TP có trên 7.900 đầu kéo và 11.470 sơmi rơmoóc. Theo tính toán, mỗi đầu kéo cần khoảng 1,5 đến hai người lái có bằng FC. Như vậy, số người lái xe cần có bằng FC là hơn 10.000 người.

Theo ông Trần Quang Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải-Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT, công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng FC đã được triển khai từ nhiều năm qua. Năm 2008, sau khi có Luật Giao thông đường bộ mới, Bộ GTVT đôn đốc các sở, trường đào tạo và trung tâm sát hạch ráo riết thực hiện. Nhưng đến nay toàn quốc chỉ có khoảng 30%-40% số người lái xe có bằng FC. Từ ngày 1-7, khá nhiều người không có bằng FC đã bị xử phạt nghiêm.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, thông tin thêm: Từ giữa năm 2009, khi Chính phủ chuẩn bị ban hành quy định xử phạt người lái không có bằng FC, Sở đã phổ biến, thông báo công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC đến các trường, trung tâm và người có nhu cầu. Hai trường đào tạo lái xe là Tiến Bộ và Cao đẳng GTVT TP.HCM đã đầu tư xe tập lái, mở rộng sân bãi và lên kế hoạch đào tạo. Ngoài ra, ba trường dạy lái xe khác cũng đã được đưa vào kế hoạch dự phòng khi số người học tăng lên.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 5-2009 đến tận ngày 6-7-2010 mới chỉ có 2.222 người lái xe đến đăng ký học, sát hạch, “chỉ đạt 7% công suất thực hiện của trung tâm sát hạch; còn năng lực hoạt động của các cơ sở đào tạo chỉ mới đạt hơn 44%. Như vậy, mọi ý kiến cho rằng các trường, trung tâm không đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của người dân đều là phiến diện!” - ông Thanh nói.

Doanh nghiệp không lo, tài xế mải kiếm cơm

Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa, thừa nhận: Con số 30% ít ỏi người lái xe đầu kéo kéo sơmi rơmoóc có bằng lái FC có phần trách nhiệm của hiệp hội đã không đôn đốc các doanh nghiệp, người lái đi học, sát hạch lấy bằng.

Riêng ông Trần Quang Bình đặt vấn đề: Các doanh nghiệp đã đốc thúc tài xế của mình đi học chưa và đã phối hợp với các cơ sở trên như thế nào để sớm có đội ngũ người lái đáp ứng được nhu cầu của chính doanh nghiệp và quy định của pháp luật? Câu hỏi này đã không được các doanh nghiệp và hiệp hội trả lời.

Cũng tại cuộc họp, các doanh nghiệp và hiệp hội đề nghị giảm tiêu chuẩn đầu vào đào tạo, sát hạch người lái xe lấy bằng FC và lùi thời gian xử phạt người lái xe chưa có bằng thêm một thời gian nữa. Ông Bình cho biết hai kiến nghị này sẽ được báo cáo lên Bộ GTVT nhưng ông cũng phân tích: “Rất khó hạ tiêu chuẩn vì nó sẽ kéo theo phải hạ tiêu chuẩn của các hạng bằng liên quan. Lùi thời gian xử phạt thì không thể vì luật đã định và đã có hiệu lực thi hành!”.

Giải quyết ngay các trường hợp “nóng”

Tại cuộc họp, một số doanh nghiệp đưa ra các giấy tờ chứng minh tài xế của mình đã đi học nhưng bị hẹn chờ ngày thi quá lâu hoặc đã thi đậu nhưng hơn 20 ngày vẫn chưa lấy được bằng, trong khi quy định là 10 ngày. Ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT, tiếp nhận phản ánh và nói: “Ngay trong sáng 8-7, tôi sẽ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các vướng mắc về đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái FC tại 252 Lý Chính Thắng, hoặc có thể liên lạc với tôi qua số máy: 0903912395”.

LƯU ĐỨC - HOÀNG LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm