Kiểm điểm hàng loạt lãnh đạo sở, ban, ngành của Đà Nẵng

Ngày 10-12, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh vừa có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy về việc xử lý hai nhà máy thép Dana-Úc và Dana-Ý.

Khu vực dân cư sống cạnh hai nhà máy thép. Ảnh: LÊ PHI

Theo ông Minh, chủ tịch TP đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Thép Dana-Úc, Dana-Ý số tiền trên 1,1 tỉ đồng và đình chỉ hoạt động sản xuất sáu tháng. Đồng thời bắt buộc phải xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)…

Xem xét kiểm điểm hàng loạt 

Được biết về xử lý kiểm điểm, Sở KH&ĐT đã ban hành Công văn số 3180 xin ý kiến, chờ hướng dẫn của Sở Nội vụ đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Thành ủy.

Sở đang đề nghị bà Hồ Thị Tuyết Nhiễu (đã nghỉ hưu) làm giải trình, kiểm điểm. Sở này cũng đã mời đại diện hai công ty thép lên lập biên bản, trên cơ sở đó căn cứ quy định của pháp luật ra quyết định xử phạt về hành vi sai phạm sản xuất sản lượng thép vượt quá công suất so với quy định tại giấy chứng nhận đầu tư.

Trong khi đó, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư đã có văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP kiểm điểm đối với hai trường hợp thuộc Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có liên quan đến sai phạm trong việc tiếp nhận hồ sơ doanh nghiệp, xử lý trình UBND TP cấp và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Thép Dana-Ý là ông Lâm Quang Minh (nguyên Giám đốc ban này, hiện là Giám đốc Sở Ngoại vụ TP) và ông Trương Hào (nguyên Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, nghỉ hưu từ tháng 12-2015).

Trường hợp của bà Mai Thị Hải Châu hiện nay đã chuyển công tác đến Sở KH&ĐT nên đang xin ý kiến hướng dẫn của Sở Nội vụ. Đối với bà Võ Thị Kiều Trang (Trưởng phòng Phát triển dự án), Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư đã có văn bản yêu cầu giải trình, kiểm điểm liên quan đến sai phạm.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo các phòng, ban và các đơn vị liên quan triển khai tổ chức phê bình, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức cá nhân có liên quan trong việc thiếu sót trong việc lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch cụm công nghiệp Thanh Vinh không bảo đảm khoảng cách ly tối thiểu 50m đối với khu vực dân cư. Sở Xây dựng cũng đã có công văn gửi UBND huyện Hòa Vang xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm về xây dựng công trình của Công ty Thép Dana-Ý.

Kiểm điểm nghiêm khắc lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị

Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai TP kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận của hai công ty trên. Theo đó, trước đó đã cấp 27 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Thép Dana-Ý với thời hạn lâu dài và 13 giấy cho Công ty Thép Dana-Úc.

Nhà người dân sống rất gần hai nhà máy thép gây ô nhiễm, hiện bị đình chỉ hoạt động. Ảnh: LÊ PHI

Hiện nay Văn phòng Đăng ký đất đai TP đang triển khai rà soát việc cấp giấy chứng nhận nêu trên bao gồm nguồn gốc đất, tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính, mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, liên quan đến giảm 5% và 10% được đề cập tại Kết luận số 2852 của Thanh tra Chính phủ. Sau khi rà soát, sẽ đề xuất Sở TN&MT xử lý theo quy định.

Về một số thiếu sót trong việc thẩm định, trình phê duyệt ĐTM và công tác quản lý về bảo vệ môi trường tại hai nhà máy theo kết luận có liên quan đến lãnh đạo thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Thành ủy và các lãnh đạo Thanh tra Sở do Sở TN&MT quản lý đã nghỉ hưu theo chế độ. Hiện nay Sở TN&MT đang tiến hành thực hiện các bước xem xét, xử lý theo quy định và sẽ tiếp tục báo cáo khi có kết quả xử lý. Sở TN&MT cũng đã mời hai công ty thép trên lập biên bản.

Đối với Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, hiện nay đã yêu cầu công ty phát triển và khai thác hạ tầng khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các thiếu sót trong việc lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch cụm công nghiệp không đảm bảo khoảng cách ly tối thiểu 50 m đối với khu dân cư.

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cũng đã tiến hành họp kiểm điểm để xem xét về sai sót của ông Lê Văn Quang (Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị) trong việc tham mưu cho UBND TP ban hành Công văn số 2086 năm 2008. Qua phân tích xem xét mức độ vi phạm của Phòng Quản lý đô thị và ông Quang, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm