Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm các dự án BOT

Đó là thông tin được ông Ngô Văn Quý, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV, cung cấp tại hội nghị những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của Kiểm toán Nhà nước.

Cũng theo ông Quý, vì chỉ định thầu nên chưa tạo được sự cạnh tranh lựa chọn nhà đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao.

“Khi đấu thầu, các chi phí như tiêu chí vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, mức lợi nhuận, lãi vay huy động, thời gian vay... đều phải công khai, minh bạch. Nhưng khi chỉ định thầu đã bỏ qua hết nên gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng nhà thầu, tính minh bạch dự toán... dẫn đến chất lượng không đảm bảo gây bức xúc cho người dân” - ông Quý nói.

Hội nghị đã nêu ra những bất cập trong đầu tư và quản lý các dự án BOT. Ảnh: VIẾT LONG

Cũng theo ông Quý, hầu hết các dự án BOT giao thông đều lựa chọn cầu, đường thuộc tuyến độc đạo để đầu tư. Từ đây tạo thế độc quyền cho nhà đầu tư thu lợi. Ngoài ra, một số trạm thu phí được đặt ở vị trí không hợp lý, công trình một nơi thu phí một nơi, tạo sự bất bình đẳng.

Một vấn đề nữa khiến người dân bức xúc đối với các dự án BOT thời gian qua theo TS Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đó là vai trò của Nhà nước.

“Nhà nước được ủy quyền để xây dựng hạ tầng phù hợp với sự đóng góp của người dân nhưng vì một lý do nào đó đã để nhà đầu tư BOT không cho người dân được quyền lựa chọn dịch vụ… Đúng ra phải đáp ứng cho người dân một cơ sở hạ tầng thiết yếu, sau đó mới phân ra ai có thu nhập cao thì sử dụng dịch vụ tốt hơn…” - ông Kiên nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy