Kiểm tra việc bổ nhiệm ‘siêu tốc’ các vụ phó

Ngày 12-12, trao đổi với báo chí, ông Sơn Minh Thắng, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, cho biết đã triển khai quyết định thành lập tổ kiểm tra liên quan đến việc tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng và ông Nguyễn Tiến Khoa. Hai ông này đều từng là phó vụ trưởng của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, quá trình bổ nhiệm được cho là có nhiều vấn đề vì diễn ra quá nhanh.

Sẽ xử lý nghiêm cán bộ nếu có sai phạm

“Vấn đề này có quá trình từ năm 2014 đến nay. Hiện nay, chúng tôi đang tổ chức kiểm tra, rà soát lại quy trình thu nhận, tuyển dụng, để báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền. Kết quả cụ thể chúng tôi sẽ thông báo cho dư luận” - ông Sơn Minh Thắng cho biết.

Dự kiến thời gian rà soát trong bảy ngày, bắt đầu từ ngày 12-12. Nội dung gồm kiểm tra quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng giữ chức phó vụ trưởng Vụ Kinh tế Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; việc điều chuyển ông Hoàng về giữ chức phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ và đi du học tại Nhật Bản. Ông Thắng cũng cho biết việc rà soát lại quy trình tuyển dụng, đề bạt ông Khoa cũng sẽ được tiến hành song song. Nếu phát hiện dấu hiệu sai phạm của các cán bộ liên quan trong quá trình này sẽ xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Tiến Khoa, hiện đang là thư ký cho ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Bí thư Thành ủy Cần Thơ giai đoạn 2011-2015 (Pháp Luật TP.HCM đã thông tin).

Theo thông tin chúng tôi nắm được, tổ kiểm tra trên không chỉ rà soát các vụ việc liên quan đến ông Vũ Minh Hoàng, ông Nguyễn Tiến Khoa mà có cả một số trường hợp khác như các bà TH, TK, TO… Đây là những trường hợp có dư luận cho là việc bổ nhiệm chưa đảm bảo quy định hiện hành (về thời gian, tiêu chuẩn…).

Ông Vũ Minh Hoàng (phải) nhận quyết định bổ nhiệm phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ ngày 7-3-2016. Ảnh: GT. Đến tháng 8-2015 mới thi nâng ngạch chuyên viên chính nhưng tháng 6-2015 ông Nguyễn Tiến Khoa đã có quyết định phó vụ trưởng. Ảnh: HTD

Quyết định bổ nhiệm “đi trước”?

Theo quy chế làm việc của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ ban hành tháng 7-2012, các chức vụ phó vụ trưởng và phó chánh văn phòng ban phải có bằng ĐH, giữ ngạch công chức chuyên viên chính hoặc tương đương, có bằng cao cấp lý luận chính trị. Thẩm quyền bổ nhiệm các chức vụ này là của thường trực ban chỉ đạo nhưng quá trình bổ nhiệm phải được thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục quy định. Còn trưởng, phó các phòng trực thuộc văn phòng ban chỉ đạo phải là chuyên viên công tác từ năm năm trở lên…

Theo thông tin chúng tôi có được, thời điểm bổ nhiệm phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đối với ông Nguyễn Tiến Khoa (tháng 6-2015), ông chưa giữ ngạch chuyên viên chính.

Bởi lẽ tháng 7-2015, Ban Tổ chức Trung ương mới chính thức công bố danh sách cán bộ, công chức đăng ký dự thi nâng ngạch chuyên viên chính của cơ quan đảng, MTTQ và các đoàn thể năm 2015, trong đó có tên ông Khoa dự thi. Đến giữa tháng 8-2015 mới chính thức thi nâng ngạch lên chuyên viên chính và đến tháng 11-2015 Ban Tổ chức Trung ương mới chính thức thông báo và công nhận kết quả trúng tuyển. Thế nhưng không hiểu sao ngay từ tháng 6-2015 ông Khoa đã được bổ nhiệm lên vụ phó Vụ Kinh tế, trong khi quy chế đã nêu rõ tiêu chuẩn phó vụ trưởng phải giữ ngạch chuyên viên chính (?!).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hải, nguyên Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và là người bút phê tiếp nhận ông Khoa, đồng thời ký hàng loạt quyết định bổ nhiệm ông Khoa cho biết do đã chuyển công tác sang Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ nên ông không còn nhớ rõ hồ sơ liên quan đến việc tiếp nhận, bổ nhiệm các chức vụ của ông Khoa. “Tôi thấy ban chỉ đạo đã lập tổ kiểm tra hồ sơ của cán bộ thì để tổ kiểm tra. Không còn nhớ chính xác nên mình nói cũng không hay, để Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ kiểm tra là tốt nhất” - ông Nguyễn Thanh Hải nói.

Trong khi đó ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (thời điểm ông Quang còn công tác cũng là thời điểm tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Khoa) cho biết sẽ trả lời Pháp Luật TP.HCM về trường hợp này trong ngày 13-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm