Kiểm tra việc 'đoàn kiểm tra chỉ nhìn hiện trường cát lậu'

Ngày 15-8, ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký công văn gửi Sở TN&MT để yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin về đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra khai thác cát trái phép nhưng chỉ… đứng nhìn.

Một điểm khai thác cát ở Bình Thuận.

Cụ thể, ngày 12-8, nhận được tin báo, UBND tỉnh đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực sông Lũy, huyện Bắc Bình. Đoàn liên ngành này gồm Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Thuận, Sở TN&MT cùng đại diện chính quyền địa phương.

Tại hiện trường có một điểm đặt máy bơm để hút cát bên bờ sông và một xe máy múc (chưa rõ biển số) đã ngưng hoạt động.

Tuy nhiên có thông tin khi đến hiện trường, đoàn kiểm tra liên ngành đột ngột dừng lại không kiểm tra nữa. Các cán bộ trong đoàn cho biết do những người vận hành máy móc khai thác đã bỏ đi, không bắt được quả tang họ đang khai thác cát nên “rất khó xử lý”.

Sau đó cả đoàn liên ngành đứng ở phía bên này bờ sông để nhìn hiện trạng vùng cát khai thác bên kia sông. Khi đại diện UBND xã Sông Lũy đến lập biên bản hiện trường cũng không có ai ra tận nơi xem xét chiếc máy xúc và kiểm tra khối lượng cát, đá đang bị khai thác như thế nào. 

Từ những thông tin có dấu hiệu “khó hiểu” trên, UBND tỉnh Bình Thuận giao giám đốc Sở TN&MT làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin phản ánh nêu trên, chấn chỉnh hoạt động của đoàn (nếu thực hiện chưa đúng chức trách nhiệm vụ được giao). Kết quả báo cáo UBND tỉnh trước ngày 24-8.

Theo phản ảnh của người dân, thời gian qua khu vực bờ sông Lũy đã bị nhiều tổ chức khai thác cát trái phép, hai bên bờ sông đều bị xâm thực nghiêm trọng, nhiều diện tích hoa màu bị mất trắng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm