Kiến nghị trả lời dân việc thu phí BOT cầu Bến Thủy 1

Hôm nay (15-15), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã cung cấp nội dung cụ thể cho báo chí về tình trạng tụ tập đông người thời gian gần đây trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), phản ứng việc thu phí BOT cầu Bến Thủy 1.

Qua đó, để giải quyết dứt điểm việc khiếu kiện của người dân, đảm bảo tốt an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông tại cầu Bến Thủy 1, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục triển khai một số nội dung:

"Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền huyện Nghi Xuân tuyên truyền, giải thích cho nhân dân không tụ tập, gây rối, tránh để kẻ xấu lợi dụng kích động, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp tục kiến nghị lên Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) - chủ đầu tư, trả lời cho người dân đầy đủ, thấu đáo về các quy định của pháp luật trong việc thu phí BOT qua cầu Bến Thủy 1.

Ách tắc qua cầu Bến Thủy 1 vì dân mang xe phản đối phí.

Việc Bộ GTVT ban hành Công văn số 7098/BGTVT-ĐTCT ngày 17-6-2014 về việc bổ sung công tác quản lý, khai thác và bảo trì cầu Bến Thủy (cũ) vào hợp đồng BOT xây dựng tuyến tránh TP Vinh và nâng cấp quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy 2 - tuyến tránh TP Hà Tĩnh có đúng với Pháp lệnh Phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH11 ngày 28-8-2001 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không?

Cần nghiên cứu, tính toán việc miễn, giảm vé cho người dân có hộ khẩu ở thị xã Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, TP Vinh (Nghệ An)… thường xuyên qua lại cầu Bến Thủy 1 để học tập, làm việc, kinh doanh. Xem xét di dời địa điểm thu phí, đặt trên tuyến đường BOT để đảm bảo hợp lý và công bằng".

Như đã đưa tin, từ ngày 3 đến 12-12, mỗi ngày đều có khoảng 20-100 ô tô của các cá nhân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức trên địa bàn huyện Nghi Xuân tụ tập, phản đối việc thu phí BOT cầu Bến Thủy 1.

Người dân ở huyện Nghi Xuân cho rằng họ đi đến bệnh viện ở TP Vinh là không đi mét đường BOT nào, tiền cước taxi chỉ khoảng 40.000 đồng nhưng sao phải trả phí BOT qua cầu 80.000 đồng?

Ngoài ra, việc đặt trạm thu phí ở cầu Bến Thủy đã gây cản trở cho sự phát triển dịch vụ và đô thị của huyện Nghi Xuân...

Công văn thông báo hỗ trợ vé tháng, vé quý cho người dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), TP Vinh (Nghệ An) của chủ đầu tư tuyến BOT.

Sau khi người dân gây sức ép và kiến nghị, ngày 7-12, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (thuộc Cienco 4) đã thông báo: Cienco 4 sẽ tiếp tục thực hiện hỗ trợ tiền chênh lệch giữa vé tháng, vé quý cho các cá nhân, tập thể đang sinh sống trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khi mua vé tháng, vé quý qua Trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.

Đối với những xe thuộc diện được hỗ trợ, nếu đã mua vé tháng 12-2016 sẽ được khấu trừ tiền chênh lệch trong vé tháng tới, quý tới (năm 2017). Ví dụ, tháng 12-2016 đã mua vé tháng là 1,2 triệu đồng thì tháng tới chỉ phải trả thêm 600.000 đồng (được hỗ trợ 600.000 đồng).

Người dân mang ô tô phản đối thu phí ở Trạm thu phí Bến Thủy 1.

Sau thông báo trên, người dân chưa đồng tình nên tiếp tục tụ tập, phản đối. Đặc biệt, vào lúc 9 giờ 15 ngày 11-12, có gần 200 ô tô xuất phát từ phía nam cầu Bến Thủy 1, sử dụng tiền mệnh giá thấp (200, 500, 1.000 đồng…) để trả phí khi qua cầu. Sau khi đến quảng trường TP Vinh, đoàn xe này quay lại và cũng dùng tiền lẻ mua vé.

Việc làm này đã làm cho nhân viên trạm thu phí mất nhiều thời gian để tính đếm, dẫn đến ách tắc cục bộ trong khoảng ba giờ đồng hồ. Sau khi được lực lượng Công an huyện Nghi Xuân phân luồng, tuyên truyền, vận động, người dân mới ra về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm