“Kiểng không khí” - món lạ Hội hoa xuân TP.HCM

Thấy tôi thích thú ngắm bụi kiểng nhỏ mọc trong hốc cây khô, điểm những nụ hoa màu đỏ tươi mới nhú, nghệ nhân Lê Thành Tâm (Hóc Môn, TP.HCM) liền “nhổ” ngay một cây đưa cho tôi xem. Thì ra bụi kiểng này chỉ gán vào hốc cây khô để tạo dáng chứ không phải sống bám vào hốc cây như tôi tưởng.

“Toàn bộ kiểng ở đây gọi là “kiểng không khí” vì nó trồng không cần đất, chỉ cần không khí” - ông Tâm khoe. Ông cho biết thêm, hiện trong vườn có hơn 50 loại “kiểng không khí”. Đây là những loại kiểng do ông sưu tầm được trong các chuyến đi nước ngoài học hỏi kinh nghiệm trồng kiểng nội thất từ nhiều năm qua. “Ở Việt Nam cũng có một số người trồng và mua bán loại kiểng này nhưng chưa ai có bộ kiểng phong phú như của tôi” - ông Tâm nói.

Ông Tâm sung sướng với vườn kiểng độc đáo của mình. Ảnh: TRUNG THANH

Bật máy phun sương, nhìn làn nước mát tỏa khắp vườn kiểng độc đáo, ông Tâm chia sẻ: “Ngồi ngắm cây, châm bình trà là thấy tinh thần phấn chấn. Sướng nhất là những cây kiểng này mình muốn tạo dáng kiểu gì cũng được. Thích thì để xuôi, không thì treo ngược, cái thì gán lên cây khô cho đẹp mắt, cái thì bỏ vào bình thủy tinh cho gió lùa vui tai…”.

Hỏi chuyện chăm sóc kiểng có khó không, ông Tâm cười khà: “Dễ ẹt, chỉ cần treo ở nơi khô ráo, thoáng mát, hai ba ngày phun nước một lần hoặc ngâm cây vào nước một lúc rồi treo lên là được. Loại kiểng này họ dứa, khỏe lắm, nó không “cắn” ai thì thôi chứ không bị sâu bệnh bao giờ”.

Tuy nhiên, để kiểng ra hoa, theo ông Tâm cũng cần phải biết chăm sóc tỉ mỉ, gần như cách chăm sóc hoa lan và thỉnh thoảng phải phun thuốc sinh trưởng một lần. Ông Tâm nói trước mắt ông trồng kiểng chỉ vì đam mê chứ chưa tính tới chuyện kinh doanh.

Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP.HCM cho hay sau nhiều lần thuyết phục, ông Tâm đã đồng ý đưa bộ sưu tập “kiểng không khí” tham dự Hội hoa xuân của TP. Hy vọng đây sẽ là một trong những “món lạ” tạo hứng thú cho khách tham quan Hội hoa xuân dịp tết năm nay.

TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm