Kỳ họp QH thứ 9: QH không bàn việc sửa Điều 60 Luật BHXH

Tại cuộc họp báo công bố chương trình kỳ họp QH tổ chức sáng nay, 19-5, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết trong nghị trình này, QH sẽ thảo luận, góp ý về các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XII.

“QH sẽ thảo luận trong phạm vi các đoàn đại biểu. Như thế sẽ có nhiều thời gian để nhiều người tham gia ý kiến. Trên cơ sở đó tổng hợp chuyển tiểu ban văn kiện để hoàn thiện dự thảo”, ông Phúc nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên là có giới hạn gì trong việc thảo luận các văn kiện của Đảng không, ông Phúc khẳng định: “Đảng là của dân, không có khoảng cách gì cả”.

Trong các kỳ Đại hội Đảng gần đây, các dự thảo văn kiện đã được sớm chuyển sang QH lấy ý kiến đóng góp của đại biểu dân cử. “Cách làm của chúng ta là tổng hợp ý kiến từ các đảng bộ cơ sở, từ tất cả các cơ quan tổ chức trong hệ thống chính trị. Dân đóng góp thì rất khách quan, công tâm. Chúng ta mở rộng dân chủ để trong các quyết sách quan trọng đều phải có ý kiến của dân”, ông Phúc giải thích.

Vì là kỳ họp QH giữa năm, nên như thông lệ, nghị trình nặng về xây dựng luật. Theo tài liệu họp báo, kỳ họp này, QH sẽ xem xét, thông qua 11 dự án luật, và thảo luận, cho ý kiến với 15 dự án luật khác. Trong số này có những dự luật liên quan tới quyền dân chủ trực tiếp của dân, lần đầu tiên được trình QH thảo luận, như Luật Trưng cầu ý dân. Có những luật liên quan đến việc cụ thể hóa Hiến pháp 2013, như Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, một vấn đề nóng dẫn tới công nhân ngừng việc quy mô lớn ở phía Nam vừa qua là Luật Bảo hiểm xã hội, sẽ chưa được đưa ra sửa đổi trong kỳ họp này. Theo ông Phúc, Luật Bảo hiểm xã hội phải tới 1-1-2016 mới có hiệu lực. Trong quá trình CP trình và QH thảo luận trước đây, bản thân Điều 60 về chi trả bảo hiểm không có ý kiến khác nhau nhiều. Vì vậy, việc tới đây là phải đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa tham gia BHXH.

Ông Phúc nói: “Trong kỳ họp này, CP sẽ có báo cáo và Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH cũng sẽ có ý kiến để QH thảo luận. Trên cơ sở đó sẽ cân nhắc có đưa chuyện sửa luật vào chương trình QH năm 2016 hay không”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm