Vụ phá rừng Pơ mu:

Kỷ luật Đảng một loạt cán bộ biên phòng, hải quan

Chiều 11-11, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Nam đã ra thông báo số 83 về kết quả kiểm tra, thi hành kỷ luật đảng liên quan đến vụ việc khai thác gỗ Pơ Mu trái phép và vận chuyển, cất giấu gỗ không có giấy tờ hợp pháp tại khu vực biên giới cửa khẩu Nam Giang (thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang).

Đây là vụ phá rừng được xem là lớn nhất từ trước tới nay tại Quảng Nam và Thủ tướng đã có chỉ đạo xử lý. Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan.

Kỷ luật Đảng bốn cán bộ biên phòng

UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam (UBKTTU Quảng Nam) cho biết Chi bộ 3 (Trạm kiểm soát cửa khẩu Nam Giang) và Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang là các tổ chức đảng lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ biên phòng và quản lý, bảo vệ khu vực biên giới cửa khẩu nhưng đã buông lỏng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Thông báo thi hành kỷ luật của UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam. Ảnh: LÊ PHI.

Thực hiện không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hành của ngành về công tác biên phòng, biên giới và phối hợp quản lý, bảo vệ rừng để xảy ra vụ khai thác trái phép 60 cây gỗ pơ mu.

Không kịp thời phát hiện việc vận chuyển, cất giấu 758 phách, tám lóng gỗ tròn với khối lượng 54,426 m3 và một số gỗ dỗi không có giấy tờ hợp pháp ngay tại khu vực cửa khẩu và gần trạm kiểm soát thuộc địa bàn đồn biên phòng, trạm kiểm soát có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát, quản lý.

Đây là vụ vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về khai thác, quản lý, bảo vệ rừng, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong khu vực biên giới; làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự nơi biên giới.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với Chi bộ 3 và Đảng ủy Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang.

Một phần số gỗ Pơ Mu bị khai thác trái phép. Ảnh: Huy Trường.

UBKTTU Quảng Nam cho hay Thượng tá Nguyễn Tấn Lạc (Phó Bí thư Đảng ủy, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang) chịu phần trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm của Đảng ủy đồn và Chi bộ 3; là người chỉ huy cao nhất, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của Đồn Biên phòng trước Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh nhưng đã thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao không đầy đủ; trong chỉ đạo điều hành quản lý kiểm soát người vào khu vực biên giới có lúc không chặt chẽ, thiếu sâu sát; không kịp thời phát hiện, ngăn chặn vụ vi phạm nghiêm trọng trong quy định của pháp luật về khai thác, quản lý, bảo vệ rừng.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, tác hại của vi phạm và vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, UBKTTU Quảng Nam quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với Thượng tá Lạc.

Ngoài ra, UBKTTU Quảng Nam cũng quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Trung úy Dương Văn Hoàng (Đảng viên Chi bộ 3, Đội trưởng đội kiểm tra, giám sát Trạm kiểm soát cửa khẩu Nam Giang); kỷ luật khiển trách đối với Thiếu tá Đỗ Hoành Minh (Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang); khiển trách đối với Thượng úy Nguyễn Thế Nhân (Phó Bí thư Chi bộ 3, Phó trạm trưởng Trạm kiểm soát cửa khẩu Nam Giang).

Đồng thời, UBKTTU Quảng Nam đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về quân đội theo quy định đối với các cán bộ biên phòng nói trên.  

Nhận gỗ tặng trái phép

Chưa hết, UBKTTU Quảng Nam cũng quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với Chi bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang. Theo đó, chi bộ này chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm, thực hiện không tốt công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên; thiếu kiểm tra, giám sát để đảng viên, công chức, người lao động trong Chi cục mua, tặng cho, cất giữ 7,776 m3 gỗ không có đủ hồ sơ hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý lâm sản, về hàng hóa xuất nhập khẩu; vi phạm quy định của Chính phủ và của ngành về nhận quà tặng.

Gỗ pơ mu bị chặt phá trái phép. Ảnh: Huy Trường

UBKTTU Quảng Nam quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng đối với ông Lê Trung Thịnh (Bí thư chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Nam Giang). Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật về hành chính theo quy định.

UBKTTU Quảng Nam cũng quyết định kỷ luật khiển trách Chi bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung vì chấp hành không nghiêm một số quy định về công tác xây dựng đảng; buông lỏng vai trò lãnh đạo, thực hiện không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ để đơn vị thực hiện không tốt trách nhiệm chủ rừng nên không bảo vệ được diện tích rừng do ban quản lý và bảo vệ, để rừng bị tàn phá nghiêm trọng.

Trong đó, khiển trách ông Đỗ Tuấn (Bí thư chi bộ, Giám đốc Ban quản lý - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Nam Sông Bung); đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính theo quy định.

Ông Hồ Thanh Hiệp (Phó bí thư chi bộ, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Nam Sông Bung) cũng bị UBKTTU Quảng Nam yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.