Làm khó doanh nghiệp kiểu 'trên trải thảm, dưới rải đinh'

ĐBQH Lê Như Tiến (Quảng Trị) đã nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại phiên thảo luận hội trường của Quốc hội sáng 1-4 về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 và kết quả thực hiện năm năm 2011-2015 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm năm 2016-2020.

Ông nêu vấn đề, cả nước kêu gọi thu hút đầu tư để phát triển kinh tế nhưng chính nạn “vòi vĩnh” đã dẫn đến tình trạng “trên rải thảm, dưới rải đinh” khiến bối cảnh đầu tư bị phá toang, đẩy doanh nghiệp vào khó khăn…

Đại biểu Lê Như Tiến phát biểu tại hội trường

“Chúng ta tha thiết mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước để phát triển kinh tế-xã hội nhưng những chủ trương, chính sách tốt đẹp, thông thoáng lại bị khâu thực hiện là những rào cản, những barie vô hiệu hóa. Nhiều nơi làm khó các nhà đầu tư như cắt điện, cắt nước, dựng rào chắn cổng, một số người thi hành công vụ vòi vĩnh nhũng nhiễu trắng trợn đòi tiền lót tay, tiền bôi trơn, làm doanh nghiệp khốn đốn, doanh nhân nản lòng. Đến nỗi trong thảo luận về kinh tế-xã hội có đại biểu phải thốt lên, đất lành chim đậu nhưng chim chưa kịp đậu đã nhậu hết chim” - ĐB Tiến nói.

Ông so sánh thực trạng làm khó doanh nghiệp để vòi vĩnh này chẳng khác gì cách mời gọi đầu tư “trên rải thảm, dưới rải đinh” khiến các nhà đầu tư, doanh nghiệp “đi trên thảm nhung nhưng vẫn nhức nhối vì hàng đinh ở dưới”.

Tại sao môi trường đầu tư bị biến tướng thành tình trạng “trên rải thảm, dưới rải đinh” như vậy? ĐB Tiến phân tích trong bài phát biểu của mình bằng cách nêu ra thực trạng nền công vụ của nước nhà.

Ông cho rằng về môi trường công vụ hiện nhiều người thi hành công vụ chưa coi mình là công bộc của dân, không nghĩ rằng mình sinh ra để phục vụ dân. Một khi cơ chế xin-cho vẫn còn đất sống thì người dân, doanh nghiệp còn bị nhũng nhiễu vì đã xin thì phải có cái gì đó mới cho được.

Tham nhũng lớn, tham nhũng vặt, đến mức người đứng đầu của Đảng phải đặt câu hỏi: cái gì cũng chạy, chạy chức, chạy quyền, chạy cả luân chuyển, vậy chạy ai, ai chạy.

“Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri với tâm trạng đầy băn khoăn, trăn trở về quốc nạn tham nhũng. Thủ tướng Chính phủ từng khẳng định dù đau đớn cũng phải kiên quyết cắt bỏ những ung nhọt tham nhũng. Phó Chủ tịch nước thì ray rứt họ ăn của dân không từ một cái gì. ĐBQH đầy lo âu quốc nạn có nguy cơ hạ đo ván quốc sách. Đó là những câu hỏi đang treo lơ lửng, còn chờ câu trả lời của các cơ quan bảo vệ pháp luật để cho môi trường xã hội được trong lành hơn và sạch hơn” - ĐB Tiến nói.

Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn của mình khi kết thúc bài phát biểu: “Thưa Quốc hội, tạo lập môi trường sạch cho phát triển kinh tế-xã hội là nền tảng để Việt Nam cất cánh trong tương lai, đó cũng chính là nhiệm vụ rất nặng nề mà nhân dân trao gửi cho Quốc hội và Chính phủ trong nhiệm kỳ tới. Vào thời điểm sắp kết thúc nhiệm kỳ tôi lại nhớ tới lời dặn dò của một bậc lão thành cách mạng khi tôi mới trúng cử đại hội khóa XII, lời dặn dò đó luôn theo tôi suốt gần 10 năm qua và đó cũng là thông điệp tôi muốn gửi tới các vị ứng cử viên trẻ, các vị đại biểu lần đầu tiên tham gia Quốc hội: "Dân vạn đại, quan nhất thời, người xưa đã dạy học rồi chớ quên".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.