Làm rõ dấu hiệu ăn chặn tiền của bác sĩ ở BV Bình Thuận

Ngày 28-8, một lãnh đạo của Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết đang làm rõ tố cáo việc bà C, một bác sĩ trưởng khoa của Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận bị tố cáo đã ăn chặn đường, sữa là hiện vật bồi dưỡng độc hại hàng ngày của nhiều y, bác sĩ trong khoa.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

“Theo Thông tư 25 của Bộ LĐ-TB&XH, những bác sĩ có đơn tố cáo, phản ảnh đều làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại và đều được hưởng chế độ, thế nhưng nhiều năm qua các bác sĩ này không nhận được gì. Mặc dù giá trị không lớn nhưng là sự việc nghiêm trọng...”, vị này cho biết.

Theo đơn tố cáo của bác sĩ, từ tháng 1-2017 đến nay nhiều y, bác sĩ, điều dưỡng trong khoa đều không nhận được hiện vật bồi dưỡng độc hại.

Theo quy định những y, bác sĩ, điều dưỡng trực cấp cứu đều nhận được mức bồi dưỡng tính theo định suất hàng ngày (là sữa) có giá trị bằng tiền tương ứng 15.000đ/người/ngày. Thế nhưng gần hai năm qua nhiều bác sĩ, điều dưỡng đều không nhận được một hộp sữa nào.

Trao đổi với chúng tôi, có ít nhất ba bác sĩ trong khoa này khẳng định họ không nhận được bất cứ hiện vật bồi dưỡng nào từ đầu năm 2017 đến nay, có người từ đầu năm 2016 đến nay cũng không nhận được gì. Thậm chí có trường hợp được nhận nhưng lại nhận rất ít.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ H. cho biết trước nay mỗi tháng BS này nhận khoảng 10 hộp sữa bồi dưỡng. “Tuy nhiên tháng 8-2018, sau khi có đơn tố cáo thì tôi lại được nhận đến 18 hộp sữa. Đây là những dấu hiệu không rõ ràng cần làm rõ”, bác sĩ H. nói.

Theo đại diện Phòng Tài vụ kế toán của bệnh viện, hàng tháng, các khoa gởi danh sách, Phòng chỉ căn cứ vào danh sách trên để cấp sữa cho các khoa mang về phát cho nhân viên. Và từ khi thực hiện Thông tư 25 đến nay, đều đặn hàng tháng, quí đều cấp phát về cho các khoa được hưởng chế độ.

“Số tiền tuy không lớn và các y, bác sĩ chúng tôi cũng đã thống nhất sau khi làm rõ thì toàn bộ số tiền, hiện vật này sẽ được trao toàn bộ cho Tổ công tác xã hội của Bệnh viện để giúp đỡ, hỗ trợ cho những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn” - bác sĩ tố cáo cho biết.

Theo Thông tư 25/2013/BLĐTBXH ngày 18-10-2013 Hướng dẫn thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại thì có 4 mức bồi dưỡng.

Cụ thể bồi dưỡng bằng hiện vật được tính theo định suất hàng ngày và có giá trị bằng tiền tương ứng theo các mức: 10.000đ, 15.000đ, 20.000đ và 25.000đ/người/ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm