Làm sao để Formosa không gây ô nhiễm tới đây?

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) bày tỏ lo lắng về sự cố Formosa có thể ảnh hưởng đến cả thế hệ tương lai của Quảng Bình. Ông Phương đặt câu hỏi: “Cơ sở nào để đảm bảo vững chắc việc Formosa không gây ô nhiễm trong tương lai?”.

Trả lời ĐB Phương, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói rằng: Bộ TN&MT chịu hoàn toàn trách nhiệm về Formosa… Bộ TN&MT đã thành lập hội đồng liên ngành để cùng xem xét và đánh giá, yêu cầu phía Formosa khắc phục và có lộ trình xử lý cụ thể.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời  chất vấn ĐBQH về Formosa. Ảnh: QH

Theo Bộ trưởng Hà, nguồn thải từ nhà máy Formosa và các khu vực lân cận đều có quy trình xử lý cụ thể và có biện pháp phòng ngừa sự cố, thông qua các thiết bị tự động. Công nghệ của Formosa còn một số tồn tại và Bộ TN&MT đã yêu cầu Formosa phải xử lý triệt để. Ống xả thải cũng được yêu cầu phải đáp ứng được tiêu chuẩn bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc.

“Nước thải, chúng tôi đã yêu cầu phải thả cá hoặc một vài loại thực vật để chứng minh độ an toàn. Formosa đã cam kết sẽ xây dựng một nhà máy an toàn, bền vững” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói. Đối với chất thải rắn và bùn thải nguy hại thì Bộ TN&MT yêu cầu Formosa khi chưa ký được hợp đồng tiêu hủy, xử lý với các doanh nghiệp có năng lực thì phải lưu giữ trong kho theo quy định. “Hiện đối với bùn thải và chất thải công nghiệp thì Formosa đã ký kết hợp đồng lưu giữ với các doanh nghiệp” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin.

ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) lấy sự cố Formosa ra làm ví dụ điển hình để đặt câu hỏi về vấn đề môi trường. “Tôi rất lo lắng khi Bộ trưởng nêu “khả năng chịu đựng của môi trường đã tới hạn”. Đâu là trách nhiệm của Bộ trong quản lý nhà nước? Làm thế nào để báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đảm bảo không xảy ra sự cố môi trường trong tương lai?” - ông Thắng hỏi.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói rằng: ĐTM thông thường doanh nghiệp mới chỉ đề cập đến một nội dung, còn tổng thể tác động của các hạng mục trong cả một khu liên hợp công nghiệp thì còn nhiều vấn đề. “Chúng ta cần danh mục và cách kiểm soát chặt chẽ hơn” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định và nói có thể Bộ TN&MT sẽ kiến nghị sửa luật về môi trường để thay đổi cách tiếp cận, đánh giá tác động môi trường, kể cả từ khâu phòng ngừa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy