Lần đầu tiên Ukraine tổ chức lễ ngày 8-5

Năm ngoái, họ tề tựu trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân đội Đồng minh đổ bộ lên Normandie (Pháp).

Còn năm nay, ngày 8-5, các nước châu Âu tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít riêng ở mỗi nước. Nguyên do vì phương Tây đã tố Nga can thiệp vào xung đột Ukraine, điều mà Nga luôn bác bỏ.

Tại Pháp, Tổng thống François Hollande đã chủ trì lễ kỷ niệm tại Khải Hoàn Môn ở Paris. Ông nhắc nhớ chiến tranh vẫn hiện hữu với thực tế ở Ukraine, Trung Đông hay các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp hồi tháng 1.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã phát biểu kêu gọi đoàn kết với nhân dân Ukraine. Ông nhắc đến vai trò tiên phong của Pháp trong công cuộc đấu tranh chống Nhà nước Hồi giáo và khen ngợi Pháp đã dang tay cứu vớt nhiều sinh mạng người nhập cư trên Địa Trung Hải.

Đức là nước bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Ngày 8-5-1985, Tổng thống Đức Richard von Weizsacker lúc bấy giờ đã đi vào lịch sử khi gọi ngày 8-5 là “ngày giải phóng” thay vì “ngày đầu hàng”.

Ngày 8-5 năm nay, AFP ghi nhận tại Quốc hội Đức, các nghị sĩ đã chăm chú nghe nhà sử học nổi tiếng Heinrich August Winkler giải thích về ý nghĩa của “ngày giải phóng” trong suốt một tiếng (ảnh). Cùng tham dự có Tổng thống Joachim Gauck và Thủ tướng Angela Merkel.

Chủ tịch Hạ viện Norbert Lammert ghi nhận công lao của các nước Đồng minh và Hồng quân Liên Xô: “Họ đã kết thúc chế độ quốc xã đáng ghê sợ với cái giá của sự hy sinh không thể tưởng”.

Ngày 8-5, các nhà lãnh đạo Anh đã mở đầu ba ngày lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít Đức với nghi thức mặc niệm và đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm Cenotaph ở London. Cả nước mặc niệm trong hai phút.

Tại Ba Lan, lễ kỷ niệm được tổ chức tại TP cảng Gdansk, nơi nổ những phát súng đầu tiên trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Nga, Tổng thống Bronislaw Komorowski đã lên tiếng tố khổ ở châu Âu hiện nay có “các thế lực muốn duy trì khu vực ảnh hưởng và buộc các nước láng giềng phải lệ thuộc”.

Năm nay là năm đầu tiên Ukraine tổ chức ngày chiến thắng phát xít Đức vào ngày 8-5 như châu Âu thay vì ngày 9-5 như từng làm suốt 70 năm qua giống Nga. Tổng thống Petro Poroshenko cũng đã gọi “Chiến tranh thế giới thứ hai” thay cho cụm từ “Chiến tranh vệ quốc vĩ đại” như trước đây hay dùng.

Tại Mỹ, Tổng thống Obama đã phát biểu vinh danh “thế hệ đã cứu rỗi thế giới” trong chiến tranh và kêu gọi người dân tiếp tục bảo vệ tự do đã giành được. Ngày 8-5, 56 máy bay cũ thời thế chiến đã bay biểu diễn trên bầu trời thủ đô trong 45 phút.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm