Lãng phí sáng tạo là lãng phí gây hậu quả lớn nhất

 Ông Nguyễn Thiện Nhân trao giải nhất Sáng kiến vì cộng đồng cho chương trình Tiếp sức người bệnh của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đất nước ta còn thiếu nhiều thứ nhưng tài nguyên con người thì dồi dào. Có thể nói lãng phí khả năng sáng tạo là một trong những lãng phí gây ra hậu quả lớn nhất. Khắc phục sự lãng phí này chính là tạo ra nguồn nội lực quan trọng nhất cho phát triển.


Theo ông Nhân, chúng ta mới hội nhập AEC được năm ngày. Câu hỏi đặt ra là chúng ta dựa vào lợi thế nào để hội nhập? Nếu dựa vào tiềm lực kinh tế thì Việt Nam mới chỉ có GDP đứng thứ 7 ASEAN. Rất thấp. Chúng ta chỉ có thế mạnh là nguồn nhân lực, là tài nguyên trí tuệ.
GDP tính theo đầu người của Singapore là 53.000 USD, Brunei 27.000 USD, Malaysia 20.000 USD, Thái Lan 5.000 USD, Indonesia 3.400 USD, Philippines 2.900 USD và Việt Nam 2.100 USD. Tuy nhiên, chỉ số sáng tạo của Việt Nam đứng thứ 3 ASEAN sau Singapore và Malaysia. Từ đó chúng ta thấy nghèo vẫn có thể sáng tạo được. 
Ông Nhân cho rằng hội nhập, ngoài việc chăm lo hạ tầng, đời sống cho người dân an toàn hơn, thu nhập người dân cao hơn… thì cần phải có những doanh nghiệp chủ lực, những sản phẩm chủ lực, phải có doanh nghiệp mạnh. Vì vậy chúng ta phải huy động sự sáng tạo liên kết giữa nhà khoa học, doanh nghiệp với thanh niên, kiều bào và Nhà nước để hình thành những doanh nghiệp mạnh, làm ra những sản phẩm có sức cạnh tranh cao.
"Khơi dậy ý thức khởi nghiệp, sáng tạo nghề nghiệp là khơi dậy nội lực của đất nước, của giới trẻ. Chúng ta cần có những giải thưởng để khuyến khích những ý tưởng xây dựng và phát triển đất nước. Có thể giải thưởng đó sẽ có tên là Sáng tạo vì Tổ quốc Việt Nam" - ông Nhân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.