Lãnh án do tàng trữ, mua bán súng

Theo hồ sơ, ngày 8-10-2010, qua giới thiệu M. (ở Trà Vinh) biết Quốc có một khẩu súng ngắn nên gọi điện thoại hỏi mua và được Quốc đưa ra giá 10 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận cả hai thống nhất giá 8 triệu đồng và hẹn ngày hôm sau lên Sài Gòn lấy hàng. Đến hẹn, Quốc và Tuyền (bạn gái) mang súng đến giao thì bị bắt quả tang cùng tang vật.

Tại tòa, Quốc khai khẩu súng của ông nội để lại, sau khi dọn nhà phát hiện ra nên cất đi khi có người hỏi mua sẽ bán. Bị cáo thừa nhận biết rõ hành vi này là sai phạm pháp luật nhưng vì nhận thức còn kém nên hành động nông nổi.

Sau khi tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án trên, VKSND quận Tân Phú cho rằng các bị cáo có hai hành vi tàng trữ và mua bán vũ khí quân dụng, hai hành vi này hoàn toàn tách rời nhau cần thiết phải tách bạch khi truy tố và kết tội. Việc TAND quận Tân Phú xử sơ thẩm áp dụng chung một mức để tuyên phạt là không đúng nên viện kháng nghị, yêu cầu sửa án sơ thẩm.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, công tố viên đề nghị xử phạt Quốc và Tuyền mỗi người hai đến ba năm tù về tội tàng trữ vũ khí quân dụng, hai đến ba năm tù về tội mua bán vũ khí quân dụng.

Xử phúc thẩm, TAND TP.HCM nhận định các bị cáo tàng trữ khẩu súng nhằm mục đích bán lấy tiền tiêu xài. Như vậy, dù bị cáo có nhiều hành vi nhưng chỉ nhằm một mục đích, hành vi của tội phạm này liên quan chặt chẽ với hành vi của tội phạm kia nên án sơ thẩm nhận định và tuyên án là đúng. Xét Tuyền chỉ là đồng phạm giúp sức nên được hưởng mức án thấp hơn Quốc.

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm