Lãnh đạo BHXH VN nói về thông tin chi phí hơn 7.400 tỉ

Trao đổi với báo chí ngày 1-3, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, thông tin chi phí của BHXH Việt Nam trong năm 2015 quá cao, lên tới 7.407 tỉ đồng (tăng khoảng 75,8% so với năm 2014) là chưa chính xác.

Thực chất là dự toán kế hoạch chi năm 2015 của BHXH Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chỉ có 6.560 tỉ đồng (tăng khoảng 59% so với kế hoạch năm 2014). Tuy nhiên việc tăng này chủ yếu để phục vụ cho những nhiệm vụ cấp bách và cần thiết của cả hệ thống BHXH mà những khoản này năm 2014 và các năm trước đó chưa được bố trí kịp.

BHXH Việt Nam cho rằng những khoản chi đều được Chính phủ thông qua. Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, chi cho công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; chi cho đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; chi ứng dụng CNTT theo yêu cầu của Quốc hội và chi phục vụ trực tiếp cho đối tượng tham gia hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Theo ông Phạm Lương Sơn, toàn bộ kinh phí được lập dự toán và được Thủ tướng giao là để phục vụ cho các nhiệm vụ cấp bách, cần thiết và chi trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng. Quá trình lập dự toán và trình duyệt là quá trình rất chặt chẽ, thận trọng. BHXH Việt Nam lập dự toán còn phải báo cáo, giải trình trước Bộ Tài chính. Sau đó, Bộ Tài chính thẩm định rồi mới trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch giao chỉ tiêu thu, chi cho BHXH Việt Nam.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là thực hiện đúng theo quyết định của Thủ tướng và hướng tới việc tiết kiệm chi phí sao cho hiệu quả để bảo đảm chủ trương của Chính phủ là tiết kiệm, hiệu quả. Chúng tôi sẽ sớm hoàn thành báo cáo lên Chính phủ theo đúng tinh thần công văn của Văn phòng Chính phủ” - ông Sơn nhấn mạnh.

Chính phủ yêu cầu báo cáo tăng tuổi hưu


Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam nghiên cứu để báo cáo về thông tin báo chí đưa ra cho rằng chi phí của BHXH lớn và phải tính đến giải pháp kéo dài tuổi nghỉ hưu để bảo đảm an toàn cho quỹ BHXH.

Theo ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, gần đây báo chí có trích dẫn ý kiến một vị chuyên gia trong lĩnh vực BHXH bình luận “chi phí quản lý bộ máy tăng lên sẽ ảnh hưởng đến sự cân đối của quỹ BHXH”.

Ông Phạm Lương Sơn cho biết sẵn sàng đối thoại với vị chuyên gia đó để có tiếng nói chung, bảo đảm thông tin chính xác cũng như sự hiểu biết lẫn nhau được tốt hơn.

“Vấn đề chi phí quản lý và việc kéo dài tuổi nghỉ hưu không liên quan đến nhau. Việc BHXH Việt Nam cùng Bộ LĐ-TB&XH đang trình Chính phủ để trình lên Quốc hội xem xét, cân nhắc việc kéo dài tuổi nghỉ hưu thực chất là phục vụ cho việc bảo đảm vấn đề an toàn, lâu dài cho quỹ hưu trí của Việt Nam…” - ông Sơn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm