Vụ 2 cô gái uống cà phê bị đưa vào Trung tâm hỗ trợ xã hội

Lãnh đạo phường Tam Bình xin lỗi

Chiều 29-9, lãnh đạo phường Tam Bình, dưới sự chủ trì của ông Võ Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy phường, đã tổ chức họp báo công khai xin lỗi việc phường này đưa hai cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê Tiền Giang) và Lê Thị Kiều (16 tuổi, quê Đồng Nai) vào trung tâm hỗ trợ xã hội (TTHTXH) khi họ đang uống cà phê mà quên mang giấy tờ tùy thân.

“Chúng tôi xin được xin lỗi, sửa sai”

“Là người đứng đầu địa phương, tôi xin lỗi hai cô và gia đình. Chúng tôi có sai sót trong sự việc này. Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi xin được xin lỗi, sửa sai và mong mọi người lượng thứ” - ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, cùng ngày, UBND phường Tam Bình đã chủ động mời bà Lê Thị Mỹ Nghĩa, mẹ của chị Nhung (quê Tiền Giang; tạm trú phường Thảo Điền, quận 2) cùng Kiều đến UBND phường để xin lỗi. Tiếp nhận thiện ý từ chính quyền, gia đình đã chấp thuận việc này.

Tại buổi họp báo, chủ tịch UBND phường, trưởng Công an phường Tam Bình cũng có mặt và bày tỏ tiếc nuối về sự việc.

Trung tá Huỳnh Văn Dư, Trưởng Công an phường Tam Bình, cho hay hôm đó ông không trực chỉ huy nhưng đã nắm bắt đầy đủ sự việc.

“Việc kiểm tra sau khi có phản ánh quán cà phê có dấu hiệu núp bóng hoạt động tệ nạn xã hội là đúng. Tuy nhiên, các cán bộ trực tiếp xử lý vụ việc còn nóng vội trong việc tham mưu xử lý. Họ chưa làm hết trách nhiệm; nhận thức chưa đủ, non kém về nghiệp vụ dẫn đến việc đưa hai em vào TT HTXH là sai” - ông Dư thẳng thắn.

Lãnh đạo phường Tam Bình tại buổi xin lỗi. Từ phải qua: Ông Võ Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy phường Tam Bình; Trung tá Huỳnh Văn Dư, Trưởng Công an phường và Chủ tịch UBND phường Lê Nguyễn Trọng Quốc. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Theo Trung tá Huỳnh Văn Dư, những cán bộ trực tiếp xử lý vụ việc chưa nghiên cứu kỹ Văn bản 29 (Quyết định 29, ngày 19-7-2017 của UBND TP.HCM về việc quản lý người xin ăn không có nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TP) dẫn đến hiểu sai từ ngữ, xác định sai đối tượng.

“Bên cạnh đó, hai cô không trình báo được địa chỉ tạm trú, thường trú, chỉ nói được ở tỉnh Tiền Giang và Đồng Nai nên việc xác minh có khó khăn. Nếu hai cô cung cấp được địa chỉ, quê quán thì không xảy ra vụ việc” - trưởng Công an phường Tam Bình cho hay.

Tuần tới sẽ kiểm điểm, xử lý trách nhiệm

Về xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan, lãnh đạo phường Tam Bình cho hay sáng cùng ngày, UBND quận Thủ Đức đã tổ chức buổi họp về sự việc này. “Tuần tới, những cán bộ có liên quan phải viết kiểm điểm, giải trình. Tùy theo mức độ vi phạm, phường sẽ có hướng xử lý đúng theo Luật Cán bộ, công chức cũng như theo ngành, kể cả về mặt Đảng…” - ông Tiến thông tin.

Chủ tịch UBND phường Tam Bình Lê Nguyễn Trọng Quốc cho rằng trong quá trình xử lý, anh em hấp tấp, thiếu thận trọng và áp dụng sai đối tượng. Bản thân ông do tin tưởng vào báo cáo đề xuất nên để xảy ra sự việc. “Tới đây chúng tôi sẽ kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Tôi sẽ báo cáo giải trình cho UBND quận cũng như chịu trách nhiệm về vụ việc” - ông Quốc thẳng thắn.

Tại buổi họp báo, nhiều PV đặt câu hỏi về việc tại sao chính quyền đưa hai cô gái vào TTHTXH quá nhanh (hơn một giờ đồng hồ) trong khi đó một số cơ quan truyền thông đăng tải về việc hai cô gái có gọi về gia đình nhưng hơn một tuần mới được trả về. Về việc này, trưởng công an phường cho rằng việc hai cô gái điện thoại về là sau khi được đưa đi.

Còn việc gia đình sau khi đã có giấy tờ, theo ông Dư, gia đình không liên hệ với UBND phường Tam Bình mà liên hệ với TTHTXH. “Nếu liên hệ với UBND phường, công an phường sẽ có trách nhiệm xác minh và đưa hai cô gái ra sớm chứ không phải để lâu như vậy” - ông Dư cho biết thêm.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đưa tin, vào chiều 18-9, đoàn liên ngành UBND phường Tam Bình đã kiểm tra hành chính quán cà phê MU (phường Tam Bình, quận Thủ Đức). Khi kiểm tra giấy tờ tùy thân của chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê Tiền Giang) và Lê Thị Kiều (16 tuổi, quê Đồng Nai) thì hai người này không xuất trình được nên lực lượng đưa họ về trụ sở để làm rõ. 

Sau đó hơn một giờ, hai cô gái được đưa vào TTHTXH ở quận Bình Thạnh, TP.HCM với lý do không xuất trình được giấy tờ cũng như các thông tin về nơi tạm trú, thường trú. Hơn một tuần sau, khi báo chí vào cuộc phản ánh chỉ ra sai sót của chính quyền phường Tam Bình trong sự việc này, cả hai đã được thả ra.

__________________________

Hai cô gái nhận lời xin lỗi

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi tối cùng ngày, chị Nhung cho hay: “Em và mẹ đã đến UBND phường và được lãnh đạo xin lỗi về việc sai sót trước đó. Em rất vui”.

Còn Kiều nói: “Dù buồn nhiều nhưng khi chính quyền đã xin lỗi rồi thì em đồng ý bỏ qua và không có yêu cầu hay nguyện vọng gì thêm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm