Lãnh đạo tỉnh băng rừng, chứng kiến cảnh phá rừng pơ mu tàn bạo

Ngày 20-7, sau các phản ánh của báo chí về việc phá rừng pơ mu diễn ra nghiêm trọng tại vùng biên giới huyện Nam Giang giáp ranh với huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào), ông Thanh đã phải đích thân dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc tại điểm nóng phá rừng này.

Các lực lượng tham gia khảo sát gồm công an, hải quan, bộ đội biên phòng đã được triệu tập đến làm việc khẩn cấp.

Ông Lê Trí Thanh-  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chứng kiến một gốc cây pơ mu bị đốn hạ.  Ảnh: TH

Đại tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng Công an huyện Nam Giang, cho hay ngày 9-7, công an phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung kiểm tra khu vực biên giới, phát hiện, thu giữ 280 phách gỗ pơ mu được tập kết cách trạm cửa khẩu Nam Giang khoảng 500 m.

Sau đó, công an liên tục phát hiện nhiều phách gỗ pơ mu ở sát khu vực trạm biên phòng và trong khuôn viên trụ sở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang. Trong đó 100 phách gỗ ngay trong khuôn viên trụ sở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang. Tổng số gỗ tạm giữ là 591 phách pơ mu và một số loại gỗ khác, ước tính hơn 44,3 m3.

Sau khi nghe báo cáo về vụ việc, ông Thanh cho rằng đây là vụ phá rừng hết sức nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, liên đới nhiều đơn vị.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cũng trực tiếp băng rừng vào hiện trường. Ảnh: TH

“Vụ việc này phải được xem xét trách nhiệm một cách nghiêm túc, xử lý quyết liệt để răn đe và không để tái diễn sự việc” - ông Thanh nói.

Sau cuộc họp khẩn này, ông Thanh đã cùng đoàn băng rừng vào hiện trường khu vực phá rừng để kiểm tra thực tế.

Tại khu vực rừng biên giới, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và các lực lượng chức năng không khỏi sửng sốt trước cảnh những gốc cây pơ mu đường kính khổng lồ, 2-3 người ôm bị tàn phá rất dã man.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã có văn bản yêu cầu Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Trung Thịnh - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang.

Việc tạm đình chỉ chức vụ trên để đảm bảo công tác lãnh đạo, điều hành đơn vị và tạo thuận lợi cho công tác điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu sai phạm tại Chi cục.

Tổng cục Hải quan điều động ông Nguyễn Hoàng, Đội trưởng Đội Kiểm soát hải quan, nhận nhiệm vụ tại Chi cục Nam Giang cho đến khi vụ việc được báo cáo, làm rõ.

Được biết thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra nhiều vụ phá rừng khiến dư luận bức xúc. Mới đây nhất là vụ phá rừng xảy ra tại địa bàn giáp ranh Bà Nà-Núi Chúa TP Đà Nẵng. Trong vụ việc này nhiều đối tượng liên quan cả phía Đà Nẵng lẫn Quảng Nam đều đã được đưa ra xử lý.

Điều đặc biệt, “lệnh” đóng cửa rừng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra nhưng việc phá rừng tại đây vẫn diễn biến phức tạp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm