Lập biên bản sai ngày, cơ quan thú y bị kiện

Ông Đỗ Văn Thuyên ngụ phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, Bình Dương đã có đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng về việc 15 con heo mà ông mua bị đoàn kiểm tra của Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Bình Dương lập biên bản kiểm tra và tiêu hủy không đúng quy định. Đồng thời ông Thuyên đã khởi kiện ra TAND tỉnh Bình Dương yêu cầu hủy quyết định trên của Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Bình Dương và bồi thường thiệt hại cho ông.

Kiểm tra ngày 11-5, biên bản lập ngày 10-5

Theo tố cáo của ông Thuyên, 18 giờ 30 ngày 11-5, ông mua 15 con heo thịt của ông Đặng Đình Khiêm, chủ trại heo ở xã Lai Hưng, Bàu Bàng, Bình Dương. Ông Thuyên làm thủ tục kiểm dịch động vật, kiểm tra tình trạng vệ sinh thú y của động vật, sản phẩm động vật tại Trạm Thú y Bến Cát Bàu Bàng. Trạm này đã xác nhận lô 15 con heo thịt này đã tiêm phòng đầy đủ và đủ điều kiện vệ sinh an toàn. Số heo trên đã có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển trong tỉnh Bình Dương.

Sau khi xong thủ tục trên, tài xế ông Thuyên chở heo về cơ sở giết mổ. Đến 20 giờ 30 cùng ngày, ông Thuyên nhận được tin có đoàn kiểm tra đến lò mổ kiểm tra và lấy mẫu chất cấm 15 con heo mà ông mua. Đến 21 giờ cùng ngày, ông Thuyên về đến lò mổ. “Lúc này đoàn kiểm tra nói với tôi rằng đoàn đã lấy mẫu và test nhanh thấy có kết quả dương tính với chất tạo nạc và yêu cầu tôi ký biên bản mà các thành viên trong đoàn kiểm tra đã ghi sẵn. Tôi yêu cầu lấy mẫu lại vì lúc đoàn kiểm tra lấy không có tôi. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra không đồng ý”.

Ông Thuyên cho biết thêm: Sau khi ông Thuyên bị xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng (quyết định xử phạt ngày 17-5), 15 con heo còn sống bị đem đi tiêu hủy thì ông mới phát hiện biên bản lấy mẫu của đoàn kiểm tra có dấu hiệu lập khống. “Tại biên bản kiểm tra và lấy mẫu kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ở cơ sở giết mổ của đoàn kiểm tra trên ghi 20 giờ ngày 10-5-2016. Đồng thời trong biên bản lấy mẫu xét nghiệm cũng ghi tương tự thời gian trên. Trong khi đó, tôi nhập heo vào lò mổ là tối 11-5 chứ không phải ngày 10. Vậy thì đoàn kiểm tra lấy mẫu heo của ai, vì sao tôi yêu cầu lấy mẫu lại đoàn kiểm tra không cho. Lúc đoàn kiểm tra kêu tôi ký các biên bản, tôi có trình bày yêu cầu lấy mẫu lại vì lúc họ lấy tôi không có mặt nhưng họ cứ kêu tôi ký biên bản đi. Có khiếu nại gì giải quyết sau. Mãi sau này tôi mới phát hiện các biên bản trên sai ngày với thực tế ngày heo tôi nhập vào lò mổ. Tôi cam kết là mua heo từ trang trại đưa vào lò mổ ngay và có giấy kiểm dịch đúng theo quy định”.

Ông Đỗ Văn Thuyên cầm biên bản kiểm tra, lấy mẫu ngày 10-5, trong khi đó ông nhập heo vào lò mổ ngày 11-5. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Cán bộ nhầm ngày (?)

Trao đổi với PV về tố cáo của ông Thuyên, ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng trạm Thú y Bến Cát Bàu Bàng, người làm trưởng đoàn kiểm tra theo quyết định của Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Bình Dương, cho biết: “Việc các biên bản lấy mẫu, xét nghiệm ghi ngày 10-5 là do cán bộ có nhầm lẫn trong ghi ngày. Chứ quá trình kiểm tra chúng tôi đã làm đúng quy định. Nhà báo muốn hỏi thêm gì cứ hỏi lãnh đạo chi cục. Tôi cũng sẽ kiện ông Thuyên vì vu khống đoàn kiểm tra”.

PV tiếp tục trao đổi với ông Trần Hà Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Bình Dương. Ông này cũng khẳng định: “Các biên bản lấy mẫu có sơ sót của người lập biên bản thôi chứ bản chất vụ việc là đoàn kiểm tra đã lấy mẫu đúng quy định, không có việc chúng tôi lập biên bản khống như tố cáo. Chúng tôi cũng hướng dẫn ông Thuyên gửi đơn khởi kiện nếu không đồng ý với các quyết định của chúng tôi”.

Dự kiến hôm nay (6-9), TAND tỉnh Bình Dương sẽ đưa vụ án ông Thuyên khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y của Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Bình Dương ra xét xử. Ông Thuyên đề nghị tòa hủy quyết định xử phạt và bồi thường hơn 91 triệu đồng (gồm thiệt hại đàn heo bị tiêu hủy 70 triệu đồng, tiền bị xử phạt và các khoản chi phí khác).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy