Lật mặt những kẻ gây rối

Hầu hết những đối tượng bị bắt trong các vụ công nhân tuần hành phản đối Trung Quốc đều không phải là công nhân, chúng đã có sự chuẩn bị từ trước và ra tay manh động, chuyên nghiệp. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN) báo cáo tình hình công nhân tại các điểm nóng sáng 16-5 tại Hội nghị Đoàn chủ tịch như trên.

Kẻ kích động tổ chức rất chặt chẽ

Theo ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, trong các vụ việc đập phá doanh nghiệp, lấy tài sản… các đối tượng kích động công nhân tổ chức rất chặt chẽ. Chúng đã mua cờ, áo phát cho công nhân, cung cấp bản đồ các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan. Chúng chuẩn bị sẵn dao, kiếm, “bom xăng” để đốt công ty.

Thậm chí có nơi còn phát tiền cho mỗi công nhân đi tuần hành. Sau khi gây rối, hầu hết những người bị bắt đều có hình xăm trổ trên người và bước đầu xác định họ không phải là công nhân ở các nhà máy. 

Theo thông tin từ các địa phương, có đến cả ngàn người bị công an tạm giữ và công an đang phân loại để khởi tố bị can.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng khẳng định: Kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam, đặc biệt trong công nhân để kích động, xúi giục để tạo ra bạo loạn ở trong nước để đập phá, phá hoại… Tổng LĐLĐ VN lên án những hành động này.

Sáng 16-5, hàng chục ngàn công nhân KCX Linh Trung (Thủ Đức, TP.HCM) đã trở lại làm việc. Ảnh: P.ĐIỀN

Hiện nay tình hình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam lan ra một số địa phương song diễn ra trong hòa bình như ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Bình, Vĩnh Phúc…

Các địa phương thăm hỏi doanh nghiệp

Sau sự việc các công nhân bị kẻ xấu lợi dụng, kích động gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ngày 16-5, lãnh đạo nhiều địa phương đến gặp gỡ, động viên, tìm cách hỗ trợ các doanh nghiệp để sớm trở lại hoạt động.

Tại Bình Dương, sáng 16-5, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã ổn định, nhiều doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, tình hình đã được kiểm soát. Tỉnh đã có phương án bảo vệ các trụ sở, tài sản của doanh nghiệp đang ngừng hoạt động.

Trong ngày 16-5, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã đến chia sẻ, gặp gỡ các doanh nghiệp tại các KCN Việt Nam-Singapore, Sóng Thần 1, Việt Hương để thăm hỏi… Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương, nói: “Tôi thành thật xin lỗi vì các đối tượng xấu gây rối, đập phá các doanh nghiệp hôm 13-5 do một số phần tử xấu xúi giục, lôi kéo công nhân. Thiệt hại của các doanh nghiệp cũng là thiệt hại của tỉnh Bình Dương và của người lao động. Tỉnh sẽ tìm mọi giải pháp tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp hoạt động trở lại bình thường và đã có nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại. Tỉnh cũng sẽ chỉ đạo công an xử lý nghiêm những kẻ gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, cướp tài sản, chống người thi hành công vụ (công an đang tạm giữ hơn 950 đối tượng để điều tra).

Tỉnh Bình Dương sẽ thống kê cụ thể để báo cáo Thủ tướng Chính phủ có phương án hỗ trợ, bồi thường cho các doanh nghiệp. Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp cũng mong muốn và đã có kế hoạch để sản xuất, kinh doanh trở lại.

Cùng ngày, ông Nguyễn Mạnh Văn, Phó Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai, cho biết bảy đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trước mắt, các đoàn công tác sẽ ghi nhận thực tế tại doanh nghiệp, từ đó kiến nghị tỉnh có giải pháp hỗ trợ. Theo ghi nhận của các đoàn, 90% doanh nghiệp cho công nhân tạm nghỉ trong hai ngày trước đó đã hoạt động trở lại.

Tại TP.HCM, đại diện KCX Linh Trung cho biết sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà đã đi thăm và động viên Công ty TNHH Freetrend, nơi có khoảng 18.000 công nhân đang làm việc. Hiện số doanh nghiệp tại KCX Linh Trung, tỉ lệ hoạt động trở lại đạt 90%.

Sáng 16-5, chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đến chia sẻ, động viên ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Tập đoàn Formosa và các nhà thầu đang thi công trên công trường. Ông cho biết đã có hàng loạt biện pháp bảo đảm an toàn cho công nhân, chuyên gia, cán bộ trên công trường. Chỉ đạo ngành y tế chăm sóc sức khỏe những người bị thương tích trong vụ xô xát…

Hiện cán bộ, công nhân tại dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã trở lại làm việc.

NHÓM PV

 

- Ngày 16-5, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi tuyên truyền về biển, đảo cho hơn 1.000 công nhân tại KCN Biên Hòa 2, TP Biên Hòa (Đồng Nai).

- Cùng ngày, đoàn công tác của các sở, ngành tỉnh Khánh Hòa đã gặp gỡ người lao động tại tám doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại KCN Suối Dầu để tuyên truyền về chủ quyền Tổ quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm