Lấy đất kim cương ven sông Hàn làm công viên

Đại biểu Lê Minh Trung cho hay cử tri nhắn tin cho ông ý kiến rằng đề nghị TP giữ lại vệt đất dọc bờ Tây sông Hàn, từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý để làm công viên.

“Vấn đề này tôi không có chuyên môn trả lời nên xin gửi đến hội trường để các vị trả lời cho cử tri” - đại biểu Trung nói.

Trao đổi về vấn đề này, đại biểu Tô Văn Hùng (Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng) cho rằng ý tưởng này rất phù hợp.

Vệt đất kim cương ven sông Hàn mà cử tri đang đề nghị TP Đà Nẵng giữ lại, tuy nhiên, đây là điều rất khó thành hiện thực bởi đã rơi vào tay các nhà đầu tư. Ảnh: LÊ PHI

“Dọc sông Hàn là không gian mở, nếu làm thành công viên ở đây thì lại càng trở thành không gian mở hơn nữa. Càng đáp ứng nhu cầu của nhiều người dân càng tốt. Trước đây chỗ này là phần đất của cảng Sông Thu.

Sau khi di dời cảng này thì quy hoạch lại thành phần đất thương mại, dịch vụ có nhiều nhà cao tầng nhìn rất đẹp. Triển khai thực hiện sao đó thì lại chuyển đổi công năng, phân lô” - đại biểu Hùng nói.

Cũng theo đại biểu Tô Văn Hùng, TP quá thiếu công viên. Nếu vệt đất bờ Tây sông Hàn trở thành công viên cộng đồng cho TP thì cực kỳ hữu ích và mang ý nghĩa lịch sử. Tất nhiên giờ làm rất khó, giá trị đất đai từ khi quy hoạch đến nay tăng rất cao.

“Ví dụ cầu Sông Hàn là công trình có giá trị lịch sử, bởi tiền của xây cầu này từ việc huy động sức dân đóng góp. Bây giờ đặt ra vấn đề tiếp tục làm công trình mang ý nghĩa lịch sử nữa như vậy thì rất hay. Nhiều doanh nghiệp sẽ đóng góp vào đây” - đại biểu Hùng nói thêm.

Ông Huỳnh Hùng mong có một “phép màu” để giữ lại vệt đất phía Tây sông Hàn làm công viên. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Huỳnh Hùng (Giám đốc Sở VH&TT TP Đà Nẵng) cho hay không gian công cộng là sân khấu của đời sống xã hội.

“Tôi thấy rằng bằng phép màu nào đó lấy được không gian này làm công viên công cộng thì quá tốt. Nếu được luôn thì sân vận động Chi Lăng cũng đề nghị trả lại cho ngành VH&TT. Nhu cầu về VH&TT rất lớn và là nhu cầu vô tận” - ông Hùng nói.

Chủ trì kỳ họp, ông Nguyễn Nho Trung (Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cũng cho rằng công trình văn hóa phải ngày càng nhiều lên.

"Chúng ta nói nhiều về công viên văn hóa, trung tâm văn hóa nhưng giờ chỉ còn Công viên 29 Tháng 3. Đề nghị rà soát lại quy hoạch, xem xét bố trí nguồn lực, phân kỳ đầu tư. Hiện nay còn 15.000 lô đất, để lại đó làm cơ sở thiết chế văn hóa” - ông Trung nói.

Ông Trung cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đưa nội dung này vào phần báo cáo tiếp thu, giải trình ngay sau phần chất vấn, trả lời chất vấn sáng 7-12.

Trước đó, trong quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vệt đất phía Tây cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý là đất thương mại, dịch vụ hỗn hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm