Lấy đất làm đường, không ai bồi thường

Bốn năm nay, ông Nguyễn Văn Tấn ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) khiếu nại đến các cơ quan chức năng của huyện này vì không ai chịu bồi thường gần 200 m2 đất mà huyện thu hồi làm đường ĐT 768 của tỉnh này.

Theo ông Tấn, ông có hơn 2.000 m2 đất tiếp giáp với đường ĐT 768 và đã được huyện cấp giấy vào năm 1997. Năm 2010, UBND huyện Vĩnh Cửu có quyết định thu hồi một phần đất của ông Tấn để triển khai dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT 768 theo phương thức BOT. Thực hiện chủ trương trên của huyện, ông Tấn giao gần 200 m2 đất để huyện làm đường. Hai năm sau, đường ĐT 768 xây xong nhưng tiền bồi thường cho ông thì chẳng ai đoái hoài!

“Trên cùng tuyến đường, các hộ bị thu hồi đất đều được bồi thường, riêng gia đình tôi thì chẳng ai đả động gì đến chuyện này” - ông Tấn nói.

 
Đường ĐT 768 đã xong nhưng đất thu hồi của dân thì... đang lập phương án bồi thường. Ảnh: T.DŨNG

Theo ông Lê Văn Tài, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Cửu (trung tâm), năm 2004 phần đất của ông Tấn nằm trong dự án xây dựng khu dân cư do doanh nghiệp tư nhân Khải Phàm (sau này chuyển qua Công ty Tín Khải) làm chủ đầu tư. Tỉnh Đồng Nai cho chủ đầu tư tự thỏa thuận với các hộ dân có đất thuộc phạm vi dự án để nhận chuyển nhượng, Nhà nước không phải lập thủ tục thu hồi đất. Tuy nhiên, Công ty Tín Khải mới tiến hành thỏa thuận bồi thường với 144 hộ, còn 26 hộ dân công ty này chưa thỏa thuận được, trong đó có hộ ông Tấn. Vì vậy, huyện chưa thực hiện được việc bồi thường đất khi thu hồi làm hành lang lộ giới giao thông đường ĐT 768 cho ông Tấn.

Một lý do khác nữa là khi thu hồi đất để làm đường, ngày 28-9-2012, trung tâm cũng đi xác định, đo đạc, cắm mốc để tiến hành bồi thường cho ông Tấn nhưng do mưa bão, không thể tiến hành được. Hiện trung tâm đã lập phương án bồi thường gồm phần đất đã thu hồi để làm đường ĐT 768 và phần đất nằm trong dự án xây dựng khu dân cư. Dự kiến trong tháng 4-2014 sẽ thẩm định xong. Khi nào Công ty Tín Khải chuyển tiền, trung tâm sẽ chi trả cho gia đình ông Tấn.

Với cách giải thích này, chưa biết khi nào quyền lợi của ông Tấn mới được giải quyết dù đất của dân đã bị thu hồi từ năm 2010.

TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm