Lễ viếng đẫm nước mắt nơi quê nhà đại tá Khải

Video Đoàn xe đưa đại tá Trần Quang Khải về đến quê nhà.

Theo dự kiến, thi hài Đại tá Trần Quang Khải sẽ về tới quê nhà trong ít giờ tới. Hiện tại, nhiều đồng chí, đồng đội của anh đang tất bật chuẩn bị mọi thứ để kịp đón anh về với gia đình quê hương. Nhiều người thân của anh vẫn không thể kìm được nước mắt khi nghĩ về anh, chờ đợi đến giây phút được đón anh về với gia đình.

Lễ viếng đẫm nước mắt nơi quê nhà đại tá Khải ảnh 1

Lễ viếng đẫm nước mắt nơi quê nhà đại tá Khải ảnh 2

Lễ viếng đẫm nước mắt nơi quê nhà đại tá Khải ảnh 3

Lễ viếng đẫm nước mắt nơi quê nhà đại tá Khải ảnh 4

Lễ viếng đẫm nước mắt nơi quê nhà đại tá Khải ảnh 5

Trong những người có mặt buổi sáng nay trước cửa nhà phi công Khải, nhiều hàng xóm không khỏi tiếc thương, đau xót.

Bà Yến (53 tuổi), là hàng xóm gia đình anh Khải nhiều năm và cũng là người nhìn thấy anh Khải lớn lên từ khi còn nhỏ, nghẹn ngào chia sẻ: “Mỗi khi nghĩ tới chú ấy là trong lòng lại trào dâng, có điều gì đó khó tả không nói được thành lời. Mất đi chú Khải là mất đi một người con ưu tú, một người con của quê nhà, hơn thế nữa là cả đất nước Việt Nam này”.

Bà Yến chia sẻ với PV.

Theo bà Yến, gia đình Đại tá Khải có 11 người con, anh Khải là con thứ mười. Cha ruột anh Khải vốn là một Đảng viên về hưu, năm nay ông đã bước sang tuổi 90. Từ khi nghe tin anh Khải không còn nữa, ông cụ đau buồn, sức khỏe suy sụp. “Cũng may là có các bác sĩ chăm sóc, ông mới dần bình phục phần nào” - bà Yến nói.

Trong hồi ức của bà Yến, tuổi thơ anh Khải là người vừa hiền lành vừa học giỏi. "Lớn lên chú ấy theo nghiệp binh, phải đi xa thường xuyên. Rồi vì nhiệm vụ, mải mê với công việc mà vài năm trước chú ấy mới lập gia đình, nghĩ mà tội cho chú ấy, con gái tuổi còn nhỏ, vậy mà…” - nói đến đây bà Yến im lặng, bỏ lửng câu chuyện.

Với thế hệ trẻ, phi công Khải là một người anh mẫu mực. Anh Nguyễn Duy Phương (26 tuổi) là bạn học cùng cháu ruột của Đại tá Khải chia sẻ: “Chú ấy là một người mẫu mực, là người đáng để lớp trẻ chúng em hôm nay học tập và noi theo”.

Cũng theo anh Phương, từ khi nghe tin anh Khải mất, bạn bè của anh đã cùng nhau sang nhà để phụ giúp những việc cần thiết. "Đó là tình cảm dân làng nơi đây. Hôm nay biết tin chú ấy về, em xin nghỉ làm để phụ giúp gia đình lo lễ tang cho chú ấy” - anh Phương nói.

Mọi công tác đang được triển khải gấp rút.

Trao đổi với Pháp Luật TP. HCM, ông Đào Văn Dự, Bí thư Đảng ủy UBND xã Tân Dĩnh, cho biết: Khi nghe tin anh Khải hy sinh, chính quyền xã tới động viên thăm hỏi gia đình, đồng thời cử người có mặt tại nhà anh phụ giúp công tác chuẩn bị cũng như tiếp khách.

Người nhà anh Khải nghẹn ngào nước mắt.

Đồng đội của anh tới mỗi lúc một đông.

Như đã đưa tin, thi hài Đại tá Khải sẽ được đưa từ TP Vinh (Nghệ An) về quê thôn Tân Văn 2, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang. Theo dự kiến, khoảng 15-17 giờ chiều nay (20-6), gia đình sẽ đón và tổ chức lễ tang cho anh tại quê nhà.

Lễ viếng được tổ chức từ 18 giờ ngày 20-6 (tức ngày 16-5 năm Bính Thân) đến 7 giờ 30 phút ngày 21-6 (tức ngày 17-5 năm Bính Thân). Đưa tang vào hồi 8 giờ cùng ngày và hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội).

Lễ an táng vào hồi 17 giờ ngày 21-6 tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang. Theo ghi nhận, hiện công tác chuẩn bị đón thi hài anh Khải tại gia đình ở Bắc Giang gần như đã hoàn tất. 

Đội nghi thức sẵn sàng vào vị trí.

Đội nghi thức trang nghiêm đón đại tá Khải

Cha của anh khải ngồi trước cổng nhà đón thi hài con trai. Thỉnh thoảng lấy tay lau nước mắt

Đúng 15 giờ 45, Đoàn xe đưa đại tá phi công Trần Quang Khải từ Nghệ An đã về đến nhà riêng của anh tại Lạng Giang, Bắc Giang. Gia đình từ sớm đã tập trung hết trước cửa để đón người con, người anh em của mình trở về.

Đoàn xe đưa anh Khải đã về đến nhà

Chiếc xe chở gia quyến từ Nghệ An đã về đến quê hương Bắc Giang

Ngay khi xe tang dừng bánh, linh cữu đại tá Khải được trang trọng chuyển ra, đưa vào ngôi nhà quen thuộc anh đã sinh ra và lớn lên. Tiếng khóc trước đó vẫn luôn bị kìm nén nay bỗng vỡ òa, nước mắt chan hòa trên từng gương mặt thân thương với anh Khải.

Linh cữu phủ đầy hoa hướng dương được đưa vào nhà trong

Người thân òa khóc khi nhìn thấy linh cữu được đưa xuống xe

Lễ viếng đẫm nước mắt nơi quê nhà đại tá Khải ảnh 22

Ngay khi xuống xe con gái anh Khải đã nhoài người về phía linh cữu của cha 

Căn nhà nhỏ của gia đình đại tá Khải nơi con phố Giỏ, xã Tân Dĩnh, huyện Bắc Giang dường như không đủ sức chứa đến hàng trăm con người, ai cũng mong muốn được gặp anh lần cuối, được ở bên anh thêm một chút thời gian.

Không chỉ người thân, họ hàng có mặt đông đủ, nhiều người bà con, hàng xóm dù nhà xa hay gần cũng đến gừi lời chào tiễn biệt.

Khi di hài anh Khải về đến nhà, bầu trời dịu mát, gió thổi nhẹ như để đón lấy người con xa quê về với đất mẹ và xoa dịu nỗi đau những người ở lại. Giữa tiếng nhạc hồn tử sỹ, nhiều tiếng nấc bật lên, nhũng giọt nước mắt rơi.

Không ai cầm được nước mắt

Một bà mẹ láng riềng, chứng kiến anh Khải lớn lên từ nhỏ nhỏ lệ: "Khi sống vẫy vùng giữa bầu trời, nay trở về quê sao yên lặng thế con ơi"

Hiện lễ viếng đại tá Khải đang diễn ra. Rất nhiều đồng đội, bà con lối xóm các cơ quan đoàn thể đã đến thắp nén nhang tiễn biệt anh.

Dự kiến 18 giờ chiều nay, đại diện UBND TP Hà Nội cũng sẽ cử đoàn đến viếng anh Khải đồng thời trao quyết định tuyển dụng chị Trần Thị Thu Hà, vợ anh Khải làm giáo viên trường PTTH Chu Văn An (Hà Nội)

Thân nhân thương khóc nhìn mặt anh lần cuối

Tại nghĩa trang liệt sỹ xã Tân Dĩnh, ngay từ sớm, chính quyền xã cũng đã chuẩn bị cho anh Khải phần mộ nằm dưới tán cây đại và cây bòng.

Phần mộ của anh là phần mộ thứ 88 trong nghĩa trang liệt sỹ của địa phương. Anh là liệt sỹ duy nhất của địa phương (tính đến thời điểm này) hi sinh trong thời bình.

Các đồng đội đến chào tiễn biệt đại tá Khải

Ở bên ngoài có rất đông người dân muốn vào viếng anh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm