Lee & Man nói gì về mùi hôi, tiếng ồn...

Ngày 13-9, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam (trụ sở tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, Hậu Giang) thông tin cho báo chí về việc người dân phản ánh tình trạng mùi hôi bốc ra từ nhà máy.

Ông Patrick Chung, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam, cho biết mùi hôi xuất phát từ khu vực lưu trữ sợi giấy chất lượng thấp. Vị này giải thích khi sản xuất giấy bao bì từ nguyên liệu là giấy tái chế, có một lượng nhất định các sợi giấy ngắn được công ty lưu giữ để sử dụng khi sản xuất giấy bao bì có phẩm cấp thấp. Khu vực lưu giữ này bị mưa trong nhiều ngày, sau đó gặp nắng lên thì sẽ bốc mùi hôi. Mùi này tuy không gây nguy hiểm nhưng khó chịu.

Hiện công ty đã khắc phục và đến nay gần như không còn hiện tượng này.

Có PV đặt vấn đề công ty dựa vào đâu để cho rằng mùi hôi này không độc hại. Ông Patrick Chung cho hay công ty hiện có 1.000 nhân viên đang làm việc, phần lớn họ là người địa phương. Nếu công ty có ô nhiễm thì nhân viên sẽ là những người phản ứng đầu tiên, tuy nhiên họ không phản ứng. Đối với nguồn nước, ông cho hay là gia đình và cả ngàn nhân viên của ông đang sử dụng nguồn nước này.

Nhân viên của Lee & Man so sánh độ trong của màu nước trước thải qua bể lắng với màu nước uống đóng chai. Ảnh: NN

Trả lời về việc có ý kiến người dân than phiền việc ban đêm khói từ nhà máy bốc ra nhiều hơn và khói bụi gây cảm giác châm chích trên da, ông Patrick Chung cho biết nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm vì thế không có lý do gì ban đêm khói nhiều, ban ngày ít khói. Do đó thông tin trên là không có cơ sở.

Về việc trong thời gian từ ngày 14-8 đến 9-9 thông số độ màu (nước thải) ba lần có chỉ số vượt quy định, ông Patrick Chung cho biết hệ thống quan trắc nước thải truyền dữ liệu mỗi năm phút một lần về cơ quan giám sát về môi trường. Như vậy, trung bình mỗi tháng truyền dữ liệu gần 10.000 lần. Do đó so sánh ba lần không đạt với 10.000 lần là rất nhỏ.

Ông cũng cho hay về tiếng ồn luôn được nhà máy đo kiểm và chưa bao giờ vượt mức cho phép. Vấn đề này cũng được Sở TN&MT đo kiểm và không có vấn đề gì.

Tổng giám đốc của Lee & Man cũng thông tin là đã khắc phục các yêu cầu mà Bộ TN&MT đặt ra hồi tháng 4-2017. Sau đó có hàng chục đoàn đi kiểm tra, khảo sát ở nhà máy này đều được đánh giá tốt.

Tuy nhiên, khi PV hỏi ông có giấy tờ, văn bản gì của Bộ hay các đoàn khảo sát đánh giá môi trường tốt như ông nói hay không thì ông không đề cập và nói: “Chính phủ Việt Nam cho phép thì nhà máy mới chính thức vận hành”.

Được biết công ty này vẫn đang vận hành thử với 100% công suất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm