Lên phương án xây khu tái định cư cho dự án sân bay Long Thành

Qua điều tra của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, phần lớn các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đều mong muốn được bố trí tái định cư vào khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn và khu tái định cư Bình Sơn, chỉ một số ít hộ chọn hình thức định cư phân tán.

Lên phương án xây khu tái định cư cho dự án sân bay Long Thành ảnh 1

Hiện Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đã quy hoạch hai khu tái định cư gồm Lộc An-Bình Sơn (trên 282ha) và Bình Sơn 282ha nằm cạnh khu vực xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tổng số hộ bố trí vào hai khu tái định cư trên là 3.574 hộ.
Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai tại cuộc họp ngày 8/5, với việc điều chỉnh quy mô xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành còn 2.750ha (theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải), chỉ cần xây dựng một khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn (diện tích 282,35ha) sẽ đáp ứng đủ yêu cầu tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng trong diện tích 2.750ha.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết tổng số hộ tái định cư của dự án trên là 1.532 hộ. Số hộ dân này sẽ được bố trí vào khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn. Tổng mức đầu tư khu tái định cư khoảng 2.695 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, việc xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và ổn định đời sống các hộ dân có đất bị thu hồi đất thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ hoàn thành trong tháng 6/2015.
Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và ổn định đời sống các hộ dân có đất bị thu hồi đất phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Theo kết quả điều tra của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai bằng hình thức phát phiếu thăm dò ý kiến người dân, có 4.566 phiếu được phát cho 4.566 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức có ảnh hưởng bởi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại các xã Bình Sơn, Long An, Suối Trầu, Cẩm Đường, xã Long Phước và xã Bàu Cạn. Kết quả có 4.116 hộ gia đình đồng thuận và ủng hộ chủ trương thực hiện dự án, 400 hộ là công nhân thuộc Tổng Công ty cao su Đồng Nai không bị thu hồi đất nên không có ý kiến và chỉ có 25 ý kiến không ủng hộ.
Như vậy kết quả điều tra, khảo sát cho thấy có 99,9% người dân đồng tình ủng hộ chủ trương thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm