Lên phường đã 10 năm nhưng vẫn nuôi heo, nuôi vịt

Ngày 27-4, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ gồm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân và Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ Nguyễn Thanh Phương đã đi tiếp xúc với 200 cử tri phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14.

Cử tri Huỳnh Hữu Trạng góp ý tại buổi tiếp xúc ngày 27-4. Ảnh: N.NAM

Sống 10 năm không được cấp giấy

Cử tri Huỳnh Hữu Trạng phản ánh vấn đề xử lý vệ sinh môi trường hai bên đường quốc lộ đoạn đường dẫn lên cầu Cần Thơ mỗi khi cắt cỏ xong là lộ bọc nylon trắng xóa không ai dọn.

Ngoài ra, ông Trạng cũng phản ánh phường Hưng Thạnh đã lên phường 10 năm nhưng vẫn còn nuôi heo, gà, vịt trong khu dân cư. Như thế làm cho môi trường hôi thối làm người dân khó chịu. Cạnh đó làm phát sinh mầm bệnh cúm gia cầm dễ xuất hiện trong khu dân cư. Ông Trạng đề nghị Nhà nước nên quy định đô thị không nên chăn nuôi để đảm bảo môi trường và giúp người dân nông thôn có công chuyện làm ăn.

Nhiều cử tri phường Hưng Thạnh đã phản ánh tình trạng người dân trong các khu dân cư thương mại bị chủ đầu tư ém giấy đỏ nhiều năm không giao cho dân. Cạnh đó, cũng có một số ý kiến bày tỏ về dự án Trung tâm văn hóa Tây Đô chậm triển khai và giá bồi thường thấp…

Cử tri Trần Hữu Vị phản ánh người dân sống tại khu dân cư thuộc dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (gọi tắt Công ty 8) đã trên 10 năm nhưng đến nay chưa được cấp giấy. Khi người dân tìm hiểu thì được biết công ty này đã mang các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân đi cầm cố cho ngân hàng mà không trả cho dân. Ông Vị đặt câu hỏi cách làm của công ty như vậy có phải là lừa đảo không và đề nghị chính quyền can thiệp để giải quyết trả giấy đỏ cho người dân.

Cử tri Trần Hữu Vị phản ánh việc người dân bị Công ty 8 giữ giấy đỏ 10 năm nay... Ảnh: N.NAM

Cử tri Nguyễn Thanh Đời cho rằng tất cả bệnh viện công xây ra để lo cho dân nhưng không hiểu sao lại có khu dịch vụ riêng để thu lợi cho mình. Cụ thể, theo ông Đời, trong cùng một bệnh viện mà không dịch vụ thì có tình trạng hai, ba người chung một giường, còn có tiền ở phòng dịch vụ thì được một mình một giường.

“Tôi nằm bệnh viện tôi thấy rất bức xúc mà không biết nói với ai. Quốc hội bàn lại xem, việc làm vậy đúng hay sai, Nhà nước có cho phép các bệnh viện làm dịch vụ như thế hay không?”.

"Chúng tôi luôn đồng hành cùng bà con"

Trả lời cử tri, ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết đối với vấn đề của Công ty 8, qua báo cáo công ty này đã được cấp 730 giấy trong đó có 496 giấy đã cấp cho người dân còn lại 261 giấy (trong đó, 133 giấy còn thế chấp, còn lại đã xóa thế chấp).

“Chúng tôi phối hợp với công ty để giải quyết từ từ, nếu thuận lợi thì thời gian tới sẽ khá hơn, trước mắt có 43 hồ sơ sẽ được giải quyết trả giấy trong thời gian tới. Bà con tiếp tục phản ánh nếu có khúc mắc để địa phương giải quyết” - ông Tâm cho biết.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trả lời một số phản ánh của cử tri tại buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội ngày 27-4. Ảnh: N.NAM

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP, cho biết quan hệ giao dịch giữa bà con với công ty về đất ở là giao dịch dân sự ký kết hai bên, bên nào làm không đúng pháp luật thì bên kia có thể kiện ra tòa giải quyết. Tuy nhiên, “chúng tôi luôn đồng hành cùng bà con, giải quyết cùng bà con, bảo vệ quyền lợi bà con, TP đã yêu cầu quận nắm tình hình bà con để giải quyết. Nếu có bức xúc cần được hỗ trợ thì bà con phản ánh cho quận”.

Đối với phản ánh việc bồi thường khu công nghệ thông tin tập trung, ông Thống cho biết vấn đề này TP đã nhận phản ánh cuối năm 2016 và đã lưu ý xem xét. Theo đó, “Sở TN&MT cho biết vấn đề đã xem lại, cho thẩm định giá, tinh thần có điều chỉnh, vì giá tại tháng 9-2016 khu này lợi thế vị trí không bằng khu 5C mà bà con so sánh… Điều chỉnh vì dự án chậm sáu tháng nên tình hình giá có thay đổi, hội đồng bồi thường đã tính toán lại chi tiết”.

Phát biểu kết thúc buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị TP và quận chú ý phản ánh của dân về vấn đề ô nhiễm môi trường, tuyên truyền để người dân đảm bảo môi trường sống trong lành. Còn đối với việc bọc nylon ở đường dẫn cầu Cần Thơ thì “trong tầm tay” của TP và quận nên giải quyết ngay sau lễ 30-4 hoặc nếu làm được trước lễ thì càng tốt.

Về phản ánh của cử tri Đời, bà Ngân cho biết chủ trương của Nhà nước là có cho phép bệnh viện công làm dịch vụ. Nhưng bệnh viện công là do Nhà nước đầu tư, nếu cơ sở vật chất hoàn toàn do Nhà nước đầu tư mà đang quá tải lại cắt một phần ra làm dịch vụ là cần xem lại, ý kiến của người dân có thể đúng. Chỉ khi nào bệnh viện kêu gọi được xã hội hóa đầu tư thêm để làm dịch vụ thì được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy