Lo lắng vì CMND 12 số bị mờ, bong tróc

Hư hỏng sau thời gian ngắn

Phản ánh tới Pháp Luật TP.HCM, nhiều độc giả cho biết CMND 12 số của mình đang có dấu hiệu bị hư hỏng.

Anh HNG (trú tại Thanh Trì, Hà Nội) cho biết làm thủ tục cấp CMND 12 số từ năm 2014. Tuy nhiên, chỉ mới sử dụng được hơn hai năm, CMND của anh đã có những dấu hiệu bất thường.

Cụ thể, phần thông tin về ngày/tháng/năm cấp bị mờ rất nhiều, năm cấp bị mất hẳn ba số cuối. Tương tự, dấu vân tay của ngón trỏ phải cũng bị mờ mất 3/4, gần như không thể nhận dạng.

Đáng chú ý, tại cạnh rộng của CMND ở mục dấu vân tay ngón trỏ trái, lớp màng nhựa phủ bề mặt còn bị bong tróc, đang ngày càng rộng ra.

“Không biết vì sao mà CMND của tôi lại hư hỏng nhanh vậy. Về sử dụng, tôi cất cẩn thận trong ví, ít khi rút ra rút vào, cũng chưa từng đánh rơi xuống nước... Phải chăng CMND này có vấn đề về chất lượng?” - anh G. băn khoăn.

Lo lắng vì CMND 12 số bị mờ, bong tróc ảnh 1
CMND của anh HNG bị mờ phần ngày/tháng/năm cấp, dấu vân tay và cong bị bong tróc. Ảnh: TUYẾN PHAN

Một trường hợp khác là chị TTAN (trú tại Hà Nội). CMND của chị N. cũng có dấu hiệu hư hỏng. Phần thông tin về dấu vân tay ngón trỏ phải đã bị mờ đến 90%.

“Không biết việc bị mờ này có ảnh hưởng gì khi làm các thủ tục hành chính hay không. Tôi có hỏi bạn thì không mấy người bị, phải chăng CMND của tôi trúng phải đợt phôi có vấn đề?” - chị N. đặt câu hỏi.

Nhiều độc giả khác cũng bày tỏ sự băn khoăn về chất lượng của CMND 12 số. Mặc dù họ sử dụng khá cẩn thận, chỉ cất giữ trong ví nhưng CMND vẫn bị mờ.

Bộ Công an nói gì?

Để làm rõ vấn đề trên, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với một lãnh đạo Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an).                       Theo vị này, hiện C72 chưa nhận được phản ánh về tình trạng CMND 12 số hoặc thẻ căn cước công dân (hai loại thẻ cùng chất liệu - PV) như ở trên. Vị này giải thích, về cấu tạo, CMND 12 số có một lớp màng nhựa phủ ở trên để tránh bị mờ các thông tin. Trước khi đưa vào sản xuất, đơn vị đã tiến hành các phép thử và cho thấy độ bám dính rất chặt, rất khó bị bong tróc.

Lo lắng vì CMND 12 số bị mờ, bong tróc ảnh 2
CMND của chị TTAN bị mờ gần như toàn bộ dấu vân tay ngón trỏ phải. Ảnh: NVCC

Nhận định về nguyên nhân của tình trạng hư hỏng, lãnh đạo C72 cho rằng có thể do người dân sử dụng chưa đúng cách. Ví dụ CMND bị rơi xuống nước, bỏ quên trong máy giặt, để dưới ánh nắng có nhiệt độ cao,… Ngoài ra, CMND bị mờ có thể do khi sản xuất chưa được phủ lớp màng nhựa nhưng trường hợp này xác suất rất thấp.

Trước lo ngại về chất lượng phôi dùng để sản xuất CMND, đại diện C72 khẳng định loại phôi này hoàn toàn đảm bảo. Theo đó, chất liệu nhựa được nhập khẩu từ nước Đức, được sản xuất bởi cùng một hãng cung cấp máy in, rất bền và tốt.

“Độ bền của thẻ còn phụ thuốc rất nhiều vào cách sử dụng. Người dân nên giữ gìn CMND của mình, không nên đút vào ví hoặc túi rồi ngồi lên, hoặc cho vào máy giặt, tiếp xúc với hóa chất, nhiệt độ cao,…” - vị lãnh đạo khuyến cáo.

Cũng theo đại diện C72, đối với những CMND bị mờ mà vẫn có thể đọc được, đặc biệt là dãy số CMND thì không ảnh hưởng nhiều nhưng nếu mờ quá thì nên làm lại.

“Theo quy định, khi cấp lại thì người dân sẽ phải mất phí, đối với các trường hợp xác định lỗi là do cơ quan cấp thẻ thì sẽ được miễn phí” - vị này thông tin

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm