Loạn du lịch ‘chui’ vì quản lý, ứng phó chậm

“Thị trường khách du lịch Trung Quốc (TQ) và Hàn Quốc tăng “nóng” nhưng cách quản lý, ứng phó của cơ quan chức năng không theo kịp. Từ đó dẫn đến tình trạng hoạt động du lịch trái phép gây bức xúc dư luận thời gian qua”. Ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL, nhìn nhận như trên tại buổi làm việc với đại diện ngành du lịch Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam vào ngày 7-7.

Đà Nẵng, Khánh Hòa là hai “điểm nóng”

Trong buổi làm việc, Đà Nẵng và Khánh Hòa được xác định là hai “điểm nóng” của hoạt động du lịch khi lượng khách TQ tăng đột biến.

“Có nhiều trường hợp hướng dẫn viên (HDV) người Việt chỉ được thuê rồi ngồi đó cho hợp lệ, còn mọi việc đều do HDV người nước ngoài lo. Khi đến kiểm tra thì họ lại đưa HDV người Việt ra xuất trình thẻ. Do đó, chúng tôi đã yêu cầu các hãng lữ hành quốc tế ký cam kết về việc tuân thủ các quy định, không tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép” - ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, nói.

Ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL, nhìn nhận có tình trạng hoạt động du lịch trái phép như báo chí và dư luận nêu. Tuy nhiên, mức độ, tính chất của sự việc này không đến mức “báo động đỏ”. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự tăng trưởng nóng của thị trường khách TQ nhưng cách quản lý và ứng phó của lực lượng chức năng không theo kịp.

“Chúng ta phải rà soát tất cả công ty hoạt động lữ hành quốc tế, đơn vị nào không đủ điều kiện thì phải xử lý, tước giấy phép. Phải xử lý tận gốc rễ” - ông Thành đề nghị.

Nhiều đoàn khách TQ đến Đà Nẵng sử dụng HDV nước ngoài. Ảnh: TT

Lập đội phản ứng nhanh

Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, để chấn chỉnh hoạt động du lịch, Đà Nẵng đã cho triển khai lắp thêm camera ở các điểm du lịch để giám sát, xử lý.

“Chúng tôi cũng đã ban hành bộ quy tắc ứng xử khi đến các điểm du lịch ở Đà Nẵng gửi cho các hãng lữ hành quốc tế. Đồng thời, chúng tôi tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện sai phạm” - ông Cường cho biết.

Trước thực trạng đội ngũ HDV vừa thiếu và yếu kém về năng lực, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, nêu: “Một thực tế là lâu nay chúng ta quá nặng về bằng cấp mà bỏ qua khâu ngoại ngữ cũng như trình độ, kiến thức văn hóa, lịch sử của HDV. Hiện nay Luật Du lịch quy định người được cấp thẻ HDV phải có trình độ đại học nhưng các trường đào tạo của Bộ VH-TT&DL chỉ đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng. Nhiều ý kiến kiến nghị phải “đặc cách” cấp thẻ HDV cho những người chưa có bằng đại học nhưng khả năng ngoại ngữ tốt để bổ sung nguồn nhân lực”.

Nhiều đại biểu cũng kiến nghị cho một số địa phương phát triển về du lịch như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc... được thành lập lực lượng cảnh sát du lịch bởi có những vấn đề mà chỉ có lực lượng này mới đủ khả năng xử lý.

Cạnh đó, có ý kiến cho rằng Đà Nẵng cần phải lập ngay một đội liên ngành (đội phản ứng nhanh) để xử lý nhanh các vấn đề phát sinh trong hoạt động du lịch. Ngoài việc phản ứng nhanh, đội cũng sẽ lên kế hoạch cho các đợt kiểm tra định kỳ hằng tháng, hằng quý. Việc xử phạt do đội này lập sẽ được chuyển lên cho một phó chủ tịch UBND TP ký ngay, không rườm rà qua nhiều khâu”.

Tán thành với ý kiến này, ông Ngô Quang Vinh cho biết sẽ trình lên UBND TP Đà Nẵng xem xét để thành lập.

Tước giấy phép một công ty cho người TQ hoạt động du lịch “chui”

Ngày 7-7, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết từ tháng 5-2016 đến nay, Sở đã phối hợp với Công an TP, các ngành và địa phương xử phạt năm người Hàn Quốc hoạt động lữ hành và HDV trái phép, với số tiền 90 triệu đồng. Hai người Hàn Quốc bị đưa vào diện không cho nhập cảnh trong thời hạn ba năm; xử phạt bốn HDV Việt Nam vi phạm, với số tiền 20 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở cùng các lực lượng chức năng phạt Công ty TNHH MTV TM DL Landscape 20 triệu đồng, tước giấy phép lữ hành quốc tế hai năm vì cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng tư cách pháp nhân, tên, giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế để hoạt động kinh doanh lữ hành. Trước đó, công ty này không quản lý khách, để khách TQ đốt tiền Việt Nam và cho người TQ núp bóng hoạt động du lịch “chui”.

Được biết vừa qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đã ký quyết định phạt hành chính sáu cá nhân người TQ vi phạm các quy định về nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Mức phạt hơn 120 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy