Long Biên: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bầu cử

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử quận Long Biên, đến trưa 22-5, toàn quận đã có 168.482 cử tri đã bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 90,14%. 12/156 khu vực bầu cử đã có 100% cử tri bầu cử.

Điểm đáng chú ý là quận Long Biên đã thiết kế và triển khai phần mềm phục vụ điều hành tổ chức bầu cử.

Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà cho hay: “Hệ thống phần mềm chạy trên mạng nội bộ nhưng có thể chuyển qua chạy mạng Internet chung khi xảy ra sự cố, thậm chí trong trường hợp cáp quang biển bị đứt, hệ thống vẫn có thể chạy trên nền tảng 3G. Quận đã cử cán bộ xuống hỗ trợ các phường về kỹ thuật, trong khi các phường cũng chủ động huy động cán bộ kỹ thuật và cả đoàn viên thanh niên phụ trách vận hành hệ thống này tại các khu vực bỏ phiếu”.

Theo bà Hà, để sử dụng hệ thống phần mềm này, quận Long Biên đã bố trí máy tính nối mạng đến từng khu vực bỏ phiếu. Mỗi khu vực bỏ phiếu được bố trí hai máy tính. Dữ liệu về tình hình bầu cử được cập nhật thường xuyên từ tổ bầu cử lên trung tâm điều hành của 14 phường, từ phường cập nhật báo cáo quận. Ngoài ra, tiện ích của hệ thống phần mềm này còn giúp giảm 3/4 con dấu trên mỗi thẻ cử tri phải viết tay thông thường. Thông tin về cử tri được in ra từ phần mềm này chỉ cần đóng một con dấu là bảo đảm chính xác các thông tin theo quy định.

Long Biên: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bầu cử ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội nghe giới thiệu về hệ thống phần mềm cập nhật tình hình bầu cử

Kiểm tra tình hình bầu cử tại phường Thạch Bàn, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp tục được chứng kiến tiện ích của hệ thống phần mềm phục vụ bầu cử nói trên. Chủ tịch UBND phường Thạch Bàn Nguyễn Văn Cảnh khẳng định: "Với hệ thống này, mọi số liệu báo cáo bầu cử từ sáng đến nay đều thông qua hệ thống mạng. Điện thoại chỉ được sử dụng khi có vấn đề phát sinh".  

Đánh giá về ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức bầu cử, Bí thư Thành ủy Hà Nội biểu dương quận Long Biên và các phường, không chỉ thiết kế phần mềm tốt mà còn chủ động, sáng tạo trong việc huy động, bố trí nhân sự bảo đảm việc vận hành chính xác, hiệu quả. Mặc dù vậy, đồng chí Hoàng Trung Hải lưu ý không được chủ quan, phải hết sức cẩn trọng, kiểm tra, rà soát, đối chiếu chặt chẽ, không để xảy ra sai sót trong sự kiện trọng đại này của đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm