Lòng dân trước vận nước

Tham gia tuần hành có cả những em thiếu niên đến bà cụ từng trải qua hai cuộc chiến tranh. Chị Tâm, người nhặt rác trên đường Nguyễn Đình Chiểu đã lẳng lặng đẩy xe đạp chở lỉnh kỉnh chai lọ theo đoàn tuần hành đến cuối buổi. Chị nói rằng họ đã đụng tới tình cảm thiêng liêng của mỗi người đối với chủ quyền đất nước. Mấy ngày nay cứ nghe nhắc tới giàn khoan Trung Quốc là lòng chị lại sục sôi. Và cũng như chị, mấy ngày qua ngàn vạn tiếng lòng đã cùng nhau xuống đường tuần hành và cùng hô vang: “Hoàng Sa-Trường sa là của Việt Nam”. “Trung Quốc hãy rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam”…

Khi tiếng hô phản đối hành động sai trái của Trung Quốc đã khản cả giọng thì ngay lập tức có nhiều chai nước suối được chuyền đến. Người phát nước suối là hai mẹ con của một người bán tạp hóa bên quận 7. Đang hòa trong dòng người biểu tình, ông Ngô Thu (quận 1) đã tách ra đứng ở góc Công viên Lam Sơn để có quan sát toàn cảnh. Dòng người nối dài tuần hành qua các ngã phố đồng loạt hô vang những khẩu hiệu phản đối Trung Quốc. Tại các giao lộ, cảnh sát giao thông yêu cầu các loại xe lưu thông theo hướng khác để đảm bảo tuyến đường thông thoáng cho dòng người tuần hành. Rồi ông Thu vào mạng trên chiếc điện thoại của mình để xem hình ảnh phản đối Trung Quốc ở các nơi khác. Hơn một tiếng sau, ông Thu quay sang nói với người lạ đứng bên cạnh: “Tôi đã thấy sức dân như sức nước”. Tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng… người dân cũng mỗi người một kiểu thể hiện lòng yêu nước của mình. Có người in cả hình của Thủ tướng Đức tặng bản đồ cho Trung Quốc không có Hoàng Sa, Trường Sa. Người Việt Nam ở Nhật cũng đã biểu tình bày tỏ thái độ phẫn nộ với Trung Quốc.

Bài học về sức dân như sức nước trong suốt chiều dài lịch sử Việt Nam chắc chắn không bao giờ cũ. Sức mạnh của một dân tộc không chỉ nằm ở thành tựu kinh tế hay quân sự mà còn nằm ở dạng quyền lực mềm - sức dân. Hiểu dân, trọng dân và biết dựa vào sức dân luôn là vũ khí hữu hiệu nhất để ngăn ý đồ xấu của bất cứ thế lực nào lăm le xâm phạm chủ quyền của Tổ quốc.

THANH MẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm