Lòng đường thành chỗ sửa ô tô

Trên đường An Dương Vương, đoạn qua các phường 3 và 4, quận 5 có hàng chục cơ sở trang trí nội thất, sửa chữa ô tô. Hình ảnh thường gặp ở đây là ghế hay bánh xe được bày bừa bãi dưới lòng đường để bọc da hoặc thay vỏ; các cửa ô tô được mở tung để nhân viên dán kiếng cách nhiệt…

“Các cơ sở thường xuyên gây mất an ninh trật tự do tranh giành khách. Không chỉ chiếm lòng đường, họ còn xả rác bừa bãi khắp nơi. Trạm dừng của xe buýt cũng bị lấn chiếm, hành khách phải ra giữa đường để đón xe buýt” - một người dân địa phương cho hay.

Trên các tuyến đường Lý Thái Tổ, Nguyễn Phúc Nguyên (quận 3); Hoàng Văn Thụ, Bàu Cát (quận Tân Bình); Hồng Bàng (quận 6)… cũng có rất nhiều cơ sở sửa xe, rửa xe chiếm dụng lòng đường. Mặt đường phía trước các cơ sở này rất nhếch nhác do vương đầy dầu máy, nước rửa xe. Lòng đường bị chiếm dụng từ sáng sớm đến chiều tối khiến giao thông bị ảnh hưởng.

Lòng đường thành chỗ sửa ô tô ảnh 1

Cảnh thường thấy dưới lòng đường An Dương Vương, quận 5. Ảnh: MH

Theo các địa phương, việc xử lý tình trạng trên hiện gặp không ít khó khăn. “Thấy lực lượng kiểm tra, nhân viên các cơ sở này liền ôm đồ đạc bỏ chạy, khi bị lập biên bản thì cự cãi đòi bằng chứng vi phạm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra thường xuyên và chụp ảnh trước, củng cố chứng cứ rồi mới lập biên bản xử phạt” - ông Phạm Hồng Đức, Chánh Thanh tra Xây dựng quận 5, cho hay.

Còn lãnh đạo UBND phường 3, quận 5 cho biết phường không đủ thẩm quyền xử phạt hành vi lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh theo Nghị định 34/2010 nên chỉ lập biên bản, chuyển UBND quận ra quyết định xử phạt. “Phường chỉ có thể xử phạt các cơ sở này về hành vi để vật che chắn trên phạm vi đất dành cho đường bộ. Do mức phạt chưa đủ sức răn đe (500.000-1 triệu đồng) nên việc này cứ tái diễn” - lãnh đạo phường 3 cho hay.

Theo ông Trương Minh Phước, Phó Chủ tịch UBND phường 1, quận 3, UBND quận 3 từng ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng đối với một số cơ sở sửa xe lấn chiếm lòng lề đường trên đường Lý Thái Tổ. Phường cũng yêu cầu các cơ sở làm cam kết không tái phạm nhưng tình hình vẫn chưa chuyển biến rõ rệt. “Các cơ sở cho người cảnh giới, nếu thấy cán bộ kiểm tra thì họ bảo khách chạy vòng vòng để tránh. Phường đã đề xuất UBND quận và Sở KH&ĐT xem xét rút giấy phép kinh doanh những cơ sở thường xuyên lấn chiếm lòng đường” - ông Phước nói.

Tuy nhiên, Sở KH&ĐT cho hay việc rút giấy phép chỉ được áp dụng khi cơ sở kinh doanh có những sai phạm lớn như hoạt động sai phép hay trốn thuế nhiều lần. Còn việc họ lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh thì trách nhiệm quản lý thuộc về chính quyền địa phương.

MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm