Mạng xã hội và cái chết đau lòng của nữ sinh bị tung clip nhạy cảm

“Trong tuần qua, một nữ sinh 15 tuổi ở Đồng Nai uống thuốc diệt cỏ tự tử do bị ban trai tung clip nhạy cảm của 2 người lên mạng. Chỉ sau khi xuất hiện 2 ngày, thì clip này đã lan chuyền rất nhanh, đã có 5.068 người xem. Điều này đã có tác động rất lớn đến tâm lý nữ sinh và kết quả đã dẫn đến cái chết đau lòng của nữ sinh này! Có một câu nói của người thân của nữ sinh này sau 3 ngày chạy chữa cho em tại bệnh viện, làm tôi phải hết sức suy nghĩ: “Xin cộng đồng mạng hãy tha cho cháu!””- đại biểu Hải day dứt.
Theo đại biểu Hải, có thể nói là mạng xã hội đã góp phần đẩy nữ sinh đến cái chết đau lòng như trên. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Có cách nào, có biện pháp nào ứng cứu khẩn cấp đối với người thân, đối với gia đình của em nữ sinh khi phát hiện ra vấn đề này? Cơ quan quan quản lý nhà nước có biện pháp gì ứng cứu khẩn cấp đối với gia đình nữ sinh trong suốt thời gian 3 ngày đó, khi gia đình nữ sinh cũng không biết cầu cứu vào đâu, không biết liên hệ với ai để ngăn chặn sự phát tán này?
“Trong thời gian nghỉ giải lao giữa buổi họp Quốc hội sáng ngày 24-6, tôi đã có trao đổi với Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, thì thấy rằng, clip này do bạn trai nữ sinh đưa lên mạng, thuộc loại thông tin riêng, không phải thông tin cá nhân. Việc bảo vệ thông tin riêng, cũng như quy định khác về thông tin riêng còn chưa được quy định rõ ràng trong luật” - đại biểu Hải thông tin.
Theo dự thảo luật, thông tin cá nhân là thông tin được gắn với một người cụ thể. Thông tin riêng là thông tin trên mạng của một tổ chức, cá nhân, mà tổ chức cá nhân đó không công khai hoặc chỉ công khai cho một nhóm đối tượng đã xác định danh tính và địa chỉ cụ thể.
Đánh giá về dự luật này, đại biểu Hải cho rằng, với mục đích hạn chế phát tán thông tin cá nhân trên mạng như trong thời gian vừa qua, dự thảo luật đã có những quy định về bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng từ điều 28-32. Tuy nhiên, theo đại biểu Hải, việc bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng chỉ thể hiện ở 5 điều luật này tà chưa thật sự đầy đủ, chưa bao quát hết.
Theo đại biểu Hải, việc bảo vệ thanh thiếu niên trước tác động xấu của mạng internet, mạng xã hội đã được nhiều nước quan tâm. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, tại diễn đàn nghị sĩ trẻ tổ chức tại Tokyo ngày 25-5 đã đề cập đến vấn đề này một cách hết sức sâu sắc. "Theo tôi, việc xây dựng luật an toàn thông tin là một cơ hội để chúng ta có thể giảm thiểu tác động xấu, tác động mặt trái của mạng internet, mạng xã hội đến thanh thiếu niên, mà trước hết cần bổ sung thêm về các quy định đối với việc về bảo vệ các thông tin riêng trên mạng"- đại biểu Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm