Ông Nguyễn Thiện Nhân thôi giữ chức Chủ tịch mặt trận

"Chưa bao giờ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam được thể hiện đầy đủ như hiện nay".

Tân Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTW) MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã khẳng định điều này trong bài phát biểu sau khi được hội nghị hiệp thương nhất trí cử làm chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam thay ông Nguyễn Thiện Nhân, ngày 22-6.

Theo ông Mẫn, MTTQ Việt Nam cần tiếp tục xây dựng cơ chế, phương pháp và quy trình để phát huy thực sự vai trò giám sát của mỗi người dân và cộng đồng dân cư; tập trung giám sát, phản biện xã hội trực diện đối với những nội dung, lĩnh vực cử tri, nhân dân và xã hội quan tâm, bức xúc.

Một công tác quan trọng khác mà ông Mẫn nhấn mạnh là tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân, chú trọng và phát huy vai trò, sự gắn kết của các tổ chức thành viên để tạo nên sự đa dạng, sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đối ngoại nhân dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân (trái)chúc ông Trần Thanh Mẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trước đó, tại hội nghị, ông Hà Ban, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đã thông báo ý kiến của Bộ Chính trị về nhân sự chủ tịch và phó chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam. Hội nghị sau đó đã đồng ý cho ông Nguyễn Thiện Nhân thôi giữ chức chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam và không tiếp tục tham gia Đoàn chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam.

Hội nghị đồng ý cử ông Trần Thanh Mẫn (Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam) làm chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, đồng thời bổ sung ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, giữ chức phó chủ tịch chuyên trách của UBTW MTTQ Việt Nam. Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP.HCM, cũng được cử giữ chức phó chủ tịch không chuyên trách của UBTW MTTQ Việt Nam.

Ông Nguyễn Thiện Nhân trong bài phát biểu từ nhiệm đã chúc ông Trần Thanh Mẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới và nói: “Làm giám sát, phản biện xã hội phải có trí tuệ, dũng khí, dám đương đầu thì mới làm được, mặt trận cần tích cực hơn nữa”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận vẫn có rất ít vụ việc tiêu cực do mặt trận phát hiện. Lấy cát tặc và tàu vỏ sắt làm ví dụ, ông Nguyễn Thiện Nhân nói: “Có nơi nhân dân bức xúc tự đứng ra lập đội tự vệ để chống cát tặc nhưng mặt trận không có ý kiến gì, đó là điều mặt trận phải tính. Hay vừa qua tiêu cực về tàu vỏ sắt, mặt trận tới đây cũng cần lên tiếng mạnh mẽ, tiến hành giám sát”.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề nghị bầu bổ sung ông Trần Thanh Mẫn vào Bộ Chính trị. Ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, cho rằng nếu ông Trần Thanh Mẫn được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị thì vị thế của MTTQ Việt Nam sẽ vẫn là quan trọng.

“Quan trọng hay không thì người ta nhìn vào công tác bố trí cán bộ” - ông Huỳnh Đảm nói và nhấn mạnh đề nghị của ông không phải vì ông Trần Thanh Mẫn mà là vì vị trí của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính ghi nhận ý kiến, nguyện vọng này của MTTQ Việt Nam và nói sẽ trình các cấp có thẩm quyền trong thời điểm thích hợp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy